Thursday 8 January 2015

“Thư viện đồ chơi” giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng

 

Giáo viên và tình nguyện viên hướng dẫn cho trẻ chơi bộ đồ chơi của mô hình tại Trung tâm NDBTTE Tam Bình.

Mô hình "Thư viện đồ chơi" nằm trong dự án "Chăm sóc toàn diện cho trẻ" của Tổ chức Worldwide Orphans Foundation (WWO) vừa được đưa vào sử dụng tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh. Mô hình bước đầu hứa hẹn đem đến cho các em nhiều sự đổi thay tích cực.

"Thư viện đồ chơi" được dành cho cả trẻ phát triển bình thường và trẻ chậm phát triển hoặc khuyết tật. Thư viện gồm 156 món đồ chơi phần lớn được làm bằng gỗ cao cấp, gồm nhiều bộ như bộ xếp hình khối, bộ y tế, bộ đồ dùng gia đình, xe dọn rác, bộ xếp cầu vồng, bộ bàn tính, bộ rau củ - trái cây, bộ sửa nhà…

Mô hình "Thư viện đồ chơi" giúp trẻ từ 12-18 tháng tuổi trở lên phát triển về các lĩnh vực nhận thức (tập bắt chước, bắt đầu phát triển các mối liên hệ giữa nguyên nhân và kết quả), vận động tinh (cầm nắm và thả đồ vật chính xác hơn, bắt đầu biết kéo và đẩy hoặc xoay và vặn), vận động thô (biết giữ thăng bằng hoặc đứng vững, bắt đầu tập đi), cảm xúc xã hội (bắt đầu tách khỏi người chăm sóc hằng ngày trong một khoảng thời gian ngắn nhưng vẫn thích được quan tâm, thích khám phá và chơi trò mạo hiểm), giao tiếp (bắt đầu nói những từ đơn giản, bắt đầu hiểu được ngôn từ đơn giản).

Giáo viên Nguyễn Hoàng Ngọc của Trung tâm cho hay, chương trình cho trẻ chơi đồ chơi tại thư viện sẽ được chia thành bốn giờ chơi trong ngày, trung bình mỗi giờ có năm bé được tham gia chơi. Mỗi bé sẽ được một giáo viên hoặc một tình nguyện viên của WWO hay đơn vị tài trợ hướng dẫn. Theo cách tính này, mỗi bé sẽ được chơi khoảng hai lần/tuần. Đối với những trẻ kém vận động, chậm phát triển thì số lần chơi sẽ được tăng lên khoảng hơn ba lần/tuần. Riêng với những trẻ bị khuyết tật nặng, không thể di chuyển đến thư viện, thì các tình nguyện viên sẽ mang đồ chơi đến tận phòng và chơi cùng các em.

Chị Nguyễn Thị Chi, một tình nguyện viên đến từ tổ chức WWO cho biết, tác dụng của việc chơi đồ chơi sẽ giúp trẻ cải thiện nhiều kỹ năng, như cầm nắm, khả năng phản xạ, khắc phục tình trạng chậm nói, kỹ năng phát âm, khả năng phân biệt đồ dùng hoặc mầu sắc đồ vật… Mô hình thư viện này giúp trẻ học kỹ năng khi vui chơi và việc giữ gìn vệ sinh các bộ đồ chơi cũng được thực hiện một cách nghiêm ngặt để bảo đảm sức khỏe cho trẻ.

Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình hiện nuôi dưỡng 196 trẻ từ sơ sinh đến 18 tháng tuổi. Trong đó có 70 em với các tình trạng bại não, chậm phát triển, não úng thủy, đa dị tật. Phó Giám đốc trung tâm Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: "Việc cung cấp các dịch vụ cần thiết cho các em chậm phát triển có một ý nghĩa rất lớn. Là những đối tượng dễ bị tổn thương, phân biệt do đặc điểm bệnh tình của các em, hầu hết bị bỏ rơi từ lúc mới sinh. Sự đề kháng của cơ thể, tâm lý của các em rất yếu so với trẻ bình thường khác. Vì thế, vai trò của mô hình "Thư viện đồ chơi" là rất cần thiết và có ích với nhóm trẻ này".

Giám đốc chương trình WWO về mô hình "Thư viện đồ chơi" Melissa Willock khẳng định: "Mô hình "Thư viện đồ chơi" là biện pháp can thiệp sớm trong độ tuổi đầu đời của trẻ, góp phần chuẩn bị cho trẻ sức bật mạnh mẽ vượt qua những khó khăn, thử thách, đồng thời trang bị cho trẻ các kỹ năng cần thiết và sự tự tin để trẻ bước vào tuổi tiểu học...".

Hy vọng mô hình "Thư viện đồ chơi" sẽ tiếp tục được nhân rộng, góp phần giúp cho những trẻ em bị thiệt thòi cải thiện nhiều kỹ năng.

 

 

 

 

 

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home