Sunday 7 December 2014

Độc đáo sân chơi làm từ vật liệu tái chế

Trẻ em thích thú khi đến sân chơi siêu tiết kiệm do nhóm Think Playgrounds xây dựng tại Nông trại hữu cơ Tuệ Viên.

Những chiếc ghế bằng lốp xe ôtô sơn xanh đỏ, thang đu dây, bập bênh và xích đu màu sắc… là sản phẩm mà các bạn tình nguyện viên của nhóm Think Playgrounds đã tạo ra - họ đã biến các đồ vật bỏ đi trở thành những trò chơi thú vị cho trẻ em.

Lốp xe, dây thừng… thành công viên

Cuộc sống hiện đại khiến những sân chơi công cộng cho trẻ em vui đùa dần biến mất thay vào đó là những khu vui chơi mất tiền, nhưng trẻ em hầu như chỉ được giải trí một cách thụ động. Trước tình trạng trên, các bạn trẻ thuộc nhóm Think Playgrounds đã đưa ra ý tưởng xây dựng những sân chơi ngoài trời thú vị cho các bé, bằng cách tận dụng những khoảng trống hiếm hoi ở Hà Nội.

Sau sân chơi ở xóm Phao được xây dựng ở bãi giữa sông Hồng và sân chơi mini tại Trung Hòa, thì mới đây sân chơi Tuệ Viên ở phường Cự Khối, quận Long Biên (HN) là sản phẩm thứ ba nhóm Think Playgrounds thực hiện. Sân chơi được các thành viên trong nhóm bắt tay thực hiện từ tháng 7, đến trung thu vừa qua bắt đầu đưa vào hoạt động. Diện tích ban đầu của sân chơi Tuệ Viên chỉ là 200m2 sau đó được mở rộng thành 500m2.

Với mục tiêu cùng làm sân chơi miễn phí cho trẻ em thành phố, các thành viên trong nhóm đã kêu gọi nhiều nguồn tài trợ từ bạn bè, phụ huynh và các tổ chức tình nguyện khác ủng hộ. Điều đặc biệt, khác với những công viên thường thấy tại Hà Nội, trong sân chơi siêu tiết kiệm này tất cả các sản phẩm đồ chơi đều được làm từ vật liệu cũ tái chế như lốp xe ô tô, dây thừng, bàn ghế đã qua sử dụng. Do đó, mức giá trung bình cho mỗi sân chơi chỉ từ 5 triệu đến 15 triệu đồng. Bạn Kim Đức - một thành viên của nhóm chia sẻ: "Dù là vật liệu cũ, nhưng ban đầu nhóm cũng rất vất vả khi kêu gọi mọi người ủng hộ. Chỉ đến khi sân chơi đầu tiên hoạt động, thì mọi thứ mới bớt khó khăn hơn rất nhiều. Lý do thứ hai khiến giá cả mỗi sân chơi rẻ, vì nhân công chính là các tình nguyện viên của nhóm nữa".

Tiếng lành đồn xa

Dự án sân chơi ở bãi giữa sông Hồng đã thu hút nhiều trẻ em đến chơi. Một thành viên của nhóm - bạn Kim Đức - cho biết: "Thời gian vừa qua, nhóm còn phối hợp với một trường mầm non ở Trung Hòa xây dựng xong một sân chơi mini với diện tích 40m2. Hiện tại, nhóm cũng nhận được những cuộc điện thoại từ các tổ dân phố với mong muốn nhóm hỗ trợ thiết kế và thi công những sân chơi tiết kiệm giống như trên".

Chỉ vào những món đồ chơi, một thành viên trong nhóm Think hồ hởi nói: "Cảm thấy rất vui trước sự đón nhận tích cực của các phụ huynh khi đưa con đến đây. Đồ chơi cũng giống như đồ vật trong nhà, cần được thường xuyên bảo dưỡng, nhất là đồ chơi làm bằng gỗ thường thời gian sử dụng chỉ có một năm, nên nhóm luôn tích cực vận động người dân tham gia xây dựng cùng để giúp duy tu, bảo dưỡng. Chỉ khi có sự kết hợp với các bậc cha mẹ, thì dự án mới được duy trì bền lâu".

Riêng Nông trại hữu cơ Tuệ Viên được biết đến là một nông trại trồng cây theo phương pháp hữu cơ. Chị Liên chủ nông trại chia sẻ: "Chị muốn đem tình yêu thiên nhiên đến các con, vốn dĩ ngay từ ngày mới hình thành cách đây 6 năm, Tuệ Viên đã định hướng phát triển như một trường học thiên nhiên cho các bé, giúp các bé trở về với tự nhiên đúng nghĩa, không chỉ được thu hoạch mà con được lao động".

 

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home