Thursday 18 December 2014

Sân chơi cho trẻ em: Không khó, nếu tận tâm

 

Khu vui chơi cho trẻ em tại khu Trung Kính Hạ được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa. Ảnh: DUY LINH

Thời gian gần đây, quận Cầu Giấy là đơn vị dẫn đầu thành phố trong việc xã hội hóa đầu tư các khu vui chơi cho trẻ em tại các khu dân cư, biến các khu đất xen kẹt, hoặc những mảnh sân chung trong các khu tập thể thành điểm vui chơi sạch đẹp dành cho các cháu nhỏ, góp phần giúp trẻ em phát triển thể chất và tinh thần lành mạnh.

"Đánh thức" đất xen kẹt

Vừa buông phịch chiếc cặp sách xuống cửa, bé Hải đã vội chạy ào ra lăn lê, đùa nghịch với các bạn trên thảm cỏ xanh mượt mà, đua nhau leo dây, thả mình trên cầu trượt, bập bênh, thú nhún… Đứng trước nhà vẫn có thể nhìn thấy con chơi đùa vui vẻ, chị Nguyễn Thị Thanh rất vui mừng và cảm ơn chính quyền đã quan tâm đầu tư cho khu dân cư Trung Kính Hạ (phường Trung Hòa) một khoảng không gian dành cho trẻ em thật giá trị. Trước kia, đi học về, con chị cứ quanh quẩn trong nhà, hết xem ti-vi lại mở máy tính. Nhắc con đi chơi thì cháu bảo, sang nhà bạn ngại lắm, kéo bạn sang nhà mình thì bạn ấy không thích, rồi cũng chỉ rủ nhau chơi game trên máy tính. Có khi hai đứa tranh nhau thành ra giận dỗi. Từ ngày có sân chơi, chúng ríu rít rủ nhau đi, tinh thần vui phơi phới; khi về nhà làm việc gì cũng nhanh nhẹn. Chị bảo thích nhất là các thiết bị vui chơi đều rất đẹp, chắc chắn và an toàn, không cũ kỹ, hoen gỉ như nhiều khu vui chơi khác...

Theo Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất và Quản lý duy tu hạ tầng đô thị (quận Cầu Giấy) Lê Văn Thu Phó, đây vốn là mảnh đất trống trong khu dân cư, diện tích hơn 2.000 m2. Tháng 8-2013, UBND quận Cầu Giấy đầu tư hạ tầng như san nền, lát gạch, xây hàng rào bao quanh, trồng cây xanh và kêu gọi doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư những thiết bị vui chơi và làm thảm cỏ nhân tạo trên diện tích hơn 400 m2. Tổng mức đầu tư sân chơi hơn 2,7 tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp đóng góp 567 triệu đồng. Những thiết bị vui chơi được lắp đặt tại đây đều được nhập khẩu từ Nhật Bản, chất lượng cao, bền, đẹp và rất an toàn. Đây là một trong những điển hình thực hiện chủ trương của quận về khuyến khích sử dụng các diện tích đất xen kẹt trong khu dân cư làm sân vui chơi cho trẻ em. Sân chơi được toàn thể các hộ dân đồng tình ủng hộ và cùng nhau bảo vệ.

Tại tổ 32 phường Dịch Vọng, cuối năm 2013 cũng có một sân chơi như vậy với diện tích hơn 1.220 m2 được đưa vào sử dụng. Trước kia khu vực này là sân chơi cho trẻ em. Tuy nhiên, sân chỉ được lát gạch, không có thiết bị đồ chơi và sau mười năm đã bị xuống cấp cho nên không gian vui chơi rất tẻ nhạt, ngày càng thiếu bóng trẻ em chơi đùa. Nhiều gia đình đã tận dụng khu vực này phơi phóng, để đồ đạc, xe cộ, càng làm cho nó trở nên nhếch nhác. Nay được đầu tư làm sân vui chơi với các thiết bị hiện đại, không gian ấy sáng bừng lên, vang tiếng trẻ thơ.

Muốn tìm, khắc thấy chỗ

Tuy nhiên, mặc dù được chính quyền quan tâm và các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư, nhưng không phải nơi nào cũng làm được việc này. "Nếu cơ sở đề xuất địa điểm, quận sẵn sàng đầu tư về hạ tầng và kêu gọi được doanh nghiệp bỏ tiền ra mua trang thiết bị. Nhưng hiện nay rất nhiều khu dân cư không còn quỹ đất. Song chưa phải đã hết cách. Nếu thật sự quan tâm thì việc tìm ra không gian cho trẻ em vẫn có thể làm được"- Trưởng Ban Tuyên giáo quận ủy Cầu Giấy Lê Văn Thư khẳng định.

Thực tế là quận đã làm được điều đó. Tại khuôn viên Nhà Văn hóa phường Dịch Vọng Hậu và trong sân Trường tiểu học Trung Yên, quận đã bố trí đầu tư được hai sân chơi cho trẻ em với diện tích 600 m2 và gần 1.600 m2, có thảm cỏ nhân tạo, lắp đặt nhiều thiết bị chơi rất hấp dẫn, an toàn, phục vụ miễn phí. Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Trung Yên Hoàng Thu Hằng, cho biết: "Tới đây, khi hoàn thiện hệ thống chiếu sáng và công trình phụ, sân chơi của trường sẽ không chỉ phục vụ học sinh mà còn mở cửa từ sau giờ học đến tối để đón trẻ em khu dân cư chung quanh tới vui chơi". Những đồi cỏ nhân tạo tại Công viên Cầu Giấy và Công viên Nghĩa Đô cũng là hình thức khai thác quỹ đất và đầu tư xây dựng không gian cho trẻ em như vậy. Kể từ khi đi vào hoạt động từ năm 2012 tới nay, hai khu vui chơi luôn nhộn nhịp, chứng tỏ sự đầu tư hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Hiện nay, quận Cầu Giấy đang tiếp tục triển khai xây dựng các không gian cho trẻ em tại phường Quan Hoa, Nhà văn hóa phường Mai Dịch, sân chơi khu X4 (phường Mai Dịch), sân chơi tổ 24 phường Trung Hòa, sân chơi tổ 27 phường Trung Hòa và sân chơi khu A10, A11 tổ 3, 4 phường Nghĩa Tân. Dự kiến, các sân chơi sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay, bổ sung thêm những địa điểm hoạt động ngoài trời bổ ích, góp phần để trẻ em phát triển thể chất và tinh thần lành mạnh. Những sân chơi nói trên mặc dù còn ít so với nhu cầu của người dân, song sự quan tâm và những nỗ lực của quận Cầu Giấy là rất đáng ghi nhận. Và có thể nói cách khai thác không gian, cũng như mời gọi được doanh nghiệp đầu tư xây dựng thành những khu vui chơi miễn phí cho trẻ em là một thành công trong công tác xã hội hóa của quận rất cần được nhân rộng.

Không có sân chơi, rời trường học trở về nhà, hầu hết trẻ em chỉ biết làm bạn với các thiết bị công nghệ. Điều đó không chỉ ảnh hưởng tới việc phát triển thể chất mà đời sống tinh thần của trẻ cũng rất đáng lo ngại. Vì vậy, tạo cho trẻ không gian vui chơi ngay chính nơi mình sinh sống là điều vô cùng cần thiết. Làm được điều ấy quả là không dễ nhưng cũng không quá khó nếu chúng ta thật sự quan tâm tới thế hệ tương lai của đất nước.
Anh Phan Kế Đại, tổ trưởng dân phố cho biết: "Người dân ở đây rất phấn khởi. Ngay khi biết sẽ xây dựng sân chơi, các hộ gia đình đã đóng góp ủng hộ 100 triệu đồng. Cứ thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, phụ nữ, thanh niên trong khu thay nhau quét dọn vệ sinh. Nhìn các cháu được vui chơi an toàn, ai cũng thích."

 

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home