Wednesday 14 January 2015

Đa dạng loại hình vui chơi cho trẻ em

 

 

Các em chơi trò câu cá.

 Trong khi vui chơi, trẻ em tự tạo ra hoặc được đặt vào những tình huống tương tác với môi trường vật chất, xã hội xung quanh, tạo ra sự phấn khích, thoải mái vận động; giúp các em hình thành phản xạ nhạy bén với môi trường và những hoạt động gần gũi trong xã hội. Việc nghỉ ngơi của trẻ chính là bảo vệ sức khỏe tinh thần và thể chất của các em.

Từ các điểm vui chơi

Tại các trung tâm thiếu nhi, khu vui chơi dành cho trẻ em của TP. Bến Tre khá phong phú về các loại hình giải trí: tàu lượn, vòng quay đứng, tàu hỏa, nhà banh, nhà hơi, hồ bơi, hồ câu cá… Tất cả nhằm mục đích tạo sân chơi cho trẻ sau giờ học. Đa số trò chơi đều mang tính vận động và kích thích khả năng nhạy bén của trẻ, như trò chơi em tập lái ô-tô, xe xích-lô, nhà banh. Một số trẻ có biểu hiện năng khiếu sớm thường được phụ huynh cho giải trí với trò chơi vẽ tranh, tô tượng. Hỏi về vấn đề lựa chọn trò chơi cho trẻ, chị Thắm, ở Phường 4, TP. Bến Tre - phụ huynh, chia sẻ: "Mỗi tuần, tôi dành khoảng 3 buổi dẫn bé đi khu vui chơi. Bé là con gái nên thường chơi các trò mang tính giáo dục như tô tượng, vẽ tranh cát, vẽ tranh màu, câu cá. Đôi lúc hiếu động, cháu thích chơi cầu trượt, nhà banh. Khi đi đu quay có tốc độ nhanh thì đi chung với mẹ".

Những khu vui chơi được các bậc phụ huynh quan tâm như: Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh và công viên phía Đông (Hồ bơi Hoàng Lam). Không thể không nhắc đến tầm quan trọng của những người hoạt động phục vụ loại hình dịch vụ này, họ đã và đang đóng góp âm thầm cho sự phát triển của trẻ em. Tất cả những việc làm đó đều là tự phát để đáp ứng cho nhu cầu vui chơi của trẻ em.

Đến khu vui chơi phục vụ thiếu nhi trên 20 năm, bà Lê Thị Thu Vân - chủ khu vui chơi tại công viên phía Đông (Hồ bơi Hoàng Lam) cho biết: "Làm dịch vụ giải trí cho người lớn đã khó, giải trí cho thiếu nhi càng khó hơn. Các thiết bị phải được bảo đảm an toàn, vệ sinh. Bên cạnh đó phải tìm hiểu tính ý của trẻ để trang trí cho phù hợp. Sân bãi phải gọn gàng, sạch sẽ. Nhất là người phục vụ trực tiếp từng trò chơi phải vui vẻ, nhã nhặn, quan tâm các bé khi chơi. Đối với các trò chơi vận động thì phải có các dụng cụ bảo vệ. Nói chung, việc phục vụ cho đối tượng trẻ em là cái gì cũng phải kỹ lưỡng".

Về giá cả, chất lượng phục vụ của các khu trò chơi này, anh Thanh, ở phường Phú Khương, TP. Bến Tre cho biết: "Tôi có 2 đứa con. Đứa con lớn 12 tuổi và đứa nhỏ 8 tuổi. Mỗi khi đi chơi thì dẫn đi cả 2 đứa, kèm theo đó là chi phí rất tốn kém. Trung bình mỗi đứa từ 2 đến 3 trò chơi. Có trò chơi giá 10 ngàn đồng, khá cao so với tôi, nhưng vì muốn các con vui nên cũng phải chịu. Phải chi được đầu tư  khu vui chơi miễn phí cho thiếu nhi thì tốt biết mấy!"

Đến các hoạt động có tính giáo dục

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho thanh thiếu niên bằng cách thức tập hợp truyền thống, Tỉnh Đoàn cũng đã có nhiều hình thức mới trong tổ chức hoạt động vui chơi mang tính giáo dục cao. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn còn hướng tới các hoạt động gắn kết yêu thương mang tính vui chơi, trải nghiệm và rèn luyện; chương trình Học làm người có ích, Học kỳ quân đội, Trải nghiệm một ngày để sống, Niềm tin xanh... được đông đảo thanh thiếu niên và phụ huynh quan tâm.

Về vấn đề vui chơi giải trí cho các em sau giờ học, bà Trần Thị Chấm - Giám đốc Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh cho biết: Xã hội hiện đại có rất nhiều loại hình vui chơi cho trẻ em, bên cạnh đó cũng có những mặt hạn chế. Các khu trò chơi tại TP. Bến Tre không thiếu nhưng những loại hình vui chơi tập thể, trò chơi vận động theo đội nhóm còn ít. Vừa qua, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh tổ chức những chương trình học đi đôi với làm như: "Học làm người có ích", "Chiến sĩ Điện Biên", "Tiếp bước cha ông" được đông đảo học sinh từ các huyện trong tỉnh tham gia. Qua đó, những người làm công tác chăm sóc thiếu nhi hiểu thêm về nhu cầu giải trí của các em. Trong thời gian tới, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh tổ chức thêm chương trình gameshow tìm hiểu về lịch sử quê hương Đồng Khởi, kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12) và Ngày giải phóng miền Nam, hoàn toàn thống nhất đất nước (30-4-1975).

 

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home