Tuesday 30 September 2014

Ngôi trường chắp cánh ước mơ cho trẻ em vùng cao

(Dân trí) - Đối với trẻ em miền núi Đakrông, tỉnh Quảng Trị, được học tập trong ngôi trường mới khang trang, đủ tiện nghi là niềm ước ao bấy lâu. Niềm mơ ước đó của các em đã thành hiện thực trong năm học mới này nhờ sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm.

Đakrông là một huyện nghèo, thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh Quảng Trị. Trong số đó, xã A Bung là địa phương nằm giáp với biên giới Việt Nam - Lào, nên điều kiện đi lại hết sức khó khăn, cách trở. Theo thống kê, hiện vẫn còn hơn 40% dân số xã này thuộc diện nghèo, cuộc sống của người dân còn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tự nhiên. Trên địa bàn có cửa khẩu La Lay, vừa được Chính phủ 2 nước Việt Nam - Lào cho nâng cấp thành Cửa khẩu Quốc tế. Tuy nhiên, nhiều tiềm năng trên vùng đất này vẫn chưa được "đánh thức", để phát triển tương xứng.

Trong nhiều năm qua, trẻ em xã A Bung, huyện Đakrông phải sinh hoạt và học tập trong điều kiện thiếu thốn, việc đi lại hết sức gian nan và vất vả. Tại nhiều điểm trường cách xa trung tâm, giáo viên và học sinh phải giảng dạy và học tập trong những ngôi trường tạm bợ, mượn của nhà dân. Các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ dạy học chưa đáp ứng đủ yêu cầu. Chính vì vậy, đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng học tập, cũng như sự phát triển toàn diện về năng lực, thể chất của các em. So với những trẻ em ở miền xuôi, đó là một sự thiệt thòi rất lớn.

Với mong muốn tạo điều kiện để trẻ em miền núi 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông (tỉnh Quảng Trị) được học tập trong môi trường thuận lợi, Tập đoàn Prudential phối hợp với tổ chức Plan Việt Nam đã triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng trường học và các thiết bị, đồ dùng học tập cho học sinh ở bậc học Mầm non và Tiểu học.

Ngôi trường được xây dựng khang trang như hiện nay đã đáp ứng được niềm mong mỏi bấy lâu của trẻ em vùng cao.

 

Từ nay các cháu sẽ được vui chơi và học tập trong không gian mới, đủ tiện nghi.

Ngôi trường đầu tiên trong chương trình hỗ trợ xây trường học cho học sinh miền núi tại tỉnh Quảng Trị của Tập đoàn Prudential và Plan là Trường Mầm non thôn A Bung, xã A Bung, huyện Đakrông. Trường Mầm non thôn A Bung được khởi công xây dựng đã đáp ứng được niềm mong mỏi bấy lâu của các bậc phụ huynh lẫn các trẻ ở địa bàn vùng núi, rẻo cao này.

Trường có thiết kế xây dựng với tổng diện tích 140 m2, gồm 2 phòng học, 2 nhà vệ sinh khép kín, kho và hệ thống quạt, điện chiếu sáng; một giếng khoan và hệ thống cung cấp nước; một sân chơi cho trẻ em và hàng rào; 2 bộ đồ dùng đồ chơi mầm non. Công trình có tổng kinh phí đầu tư 84.496 USD, trong đó Quỹ Prudence của Tập đoàn Prudential - vương quốc Anh tài trợ 67.496 USD, phần còn lại là kinh phí đối ứng của địa phương.

Việc hoàn thành ngôi trường cũng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Sau 5 tháng xây dựng, ngay trước thềm năm học mới 2014 - 2015, ngôi trường Mầm non A Bung đã được hoàn thiện, bàn giao và đưa vào sử dụng. Ngôi trường mới sẽ đón tiếp khoảng 50 - 60 em từ 3 đến 5 tuổi. Đồng thời, việc hoàn thành ngôi trường này sẽ đáp ứng được nhu cầu dạy và học của giáo viên và các cháu nơi đây. Góp phần nâng cao chất lượng trong học tập của trẻ em vùng cao.

Ngày 27/8, trong niềm hân hoan của phụ huynh và học sinh địa phương, lễ khánh thành Trường Mầm non A Bung, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị được tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, huyện Đakrông, xã A Bung, đại diện ngành Giáo dục - Đào tạo và các cơ quan ban ngành các cấp cùng đơn vị tài trợ Tập đoàn Prudential, thông qua Quỹ Prudence; và tổ chức Plan - đối tác triển khai dự án.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Trường Mầm non A Bung.

Phát biểu tại lễ khánh thành Trường Mầm non A Bung, ông Phạm Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông, hoan nghênh sự chung tay đóng góp xây dựng của các nhà hảo tâm, để trẻ em xã A Bung được học tập trong ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp, đầy đủ tiện nghi. Ông Hùng cũng hy vọng, khi được giảng dạy và học tập trong ngôi trường này, chất lượng học tập của các cháu sẽ được nâng lên. Hơn nữa, trẻ em sẽ được sinh hoạt và học tập trong một môi trường thân thiện, được chăm sóc chu đáo và phát triển toàn diện để có thể tiến lại gần hơn với trẻ em miền xuôi. Qua đây, ông Hùng cũng gửi lời cảm ơn tới tập đoàn Prudential, thông qua Quỹ Prudence và tổ chức Plan đã dành sự quan tâm chu đáo đến trẻ em huyện nhà.

Bà Nguyễn Phương Anh, Giám đốc hỗ trợ cộng đồng, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam cho biết: "Những năm qua, song song với những thành quả trong hoạt động kinh doanh, Tập đoàn Prudential luôn chú trọng thực hiện các hoạt động thiết thực hỗ trợ cộng đồng, khuyến học, khuyến tài trên phạm vi cả nước thông qua Quỹ Prudence. 

Trong hơn 10 năm qua, Quỹ Prudence đã thực hiện và hỗ trợ nhiều hoạt động xã hội và từ thiện trên khắp đất nước. Đặc biệt là trong các lĩnh vực giáo dục, y tế công cộng và hỗ trợ cộng đồng. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2012 và 2013, Quỹ Prudence đã hỗ trợ 15.960 suất học bổng cho học sinh, xây dựng 350 ngôi nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho người nghèo, tài trợ hàng chục tỷ đồng cho các chương trình giáo dục, y tế công cộng và hỗ trợ cộng đồng khác nhau trên khắp đất nước. Đây là ngôi trường thứ 5, nằm trong dự án "Cùng xây tương lai" được khánh thành do Quỹ Prudence, thuộc các công ty của Tập đoàn Prudential tại Việt Nam tài trợ".

Bà Phạm Thị Diệu Hồng, Hiệu trưởng Trường mầm non A Bung, cho biết: Toàn xã A Bung có 360 hộ với hơn 500 nhân khẩu, số trẻ em ở độ tuổi từ 3-5 rất đông. Trước đây, các cháu sinh hoạt và học tập trong điều kiện thiếu thốn về cơ sở vật chất như: lớp học bị nứt, ẩm mốc; phải mượn nhà dân để học; không đủ thiết bị học tập. Để có nguồn nước cho các em sử dụng, các thầy cô giáo phải đi gánh nước mỗi ngày từ nguồn nước gần trường. Với điều kiện học tập như vậy sẽ gây khó khăn, nguy hiểm cho các cháu khi mùa mưa bão đến. Tuy nhiên, với sự quan tâm, hỗ trợ từ Quỹ Prudence, ngôi trường mới khang trang đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng được lòng mong mỏi bấy lâu của toàn thể quý phụ huynh và các cháu.

"Từ nay các cháu sẽ được sinh hoạt và học tập trong không gian mới, tốt và an toàn hơn, với nhiều thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ việc học được hỗ trợ, đầu tư cơ bản. Tập thể giáo viên và các em sẽ cố gắng phấn đấu để đưa chất lượng dạy và học đi lên. Đặc biệt, ngôi trường được xây dựng khang trang cũng góp phần tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh, để họ yên tâm đưa trẻ đến trường" - bà Hồng chia sẻ.

Các cháu nhận những món quà ý nghĩa từ nhà tài trợ...

 

...và giao lưu với nghệ sĩ, MC Quyền Linh.

Nhân dịp khánh thành trường, các em nhỏ đang học tại điểm trường A Bung đã nhận được quà tặng như ba lô, các nhu yếu phẩm và dụng cụ học tập. Ngoài ra, gia đình đặc biệt khó khăn của xã đã nhận được hỗ trợ là 5 con dê, 1 bộ bàn ghế học sinh, áo ấm, chăn nệm, đồ dùng học tập, đồ chơi, balô, tập vở, áo mưa.

Dự án "Cùng Xây Tương Lai" do Quỹ Prudence, thuộc các công ty của Tập đoàn Prudential tại Việt Nam tài trợ, là chương trình xã hội cộng đồng tập trung giúp các em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng sâu, vùng xa có điều kiện được đến trường. Dự án xây dựng 10 trường tại 6 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Trà Vinh, Hậu Giang, Cà Mau, và Kiên Giang, với 2 đơn vị triển khai dự án là Plan Vietnam và Saigon Children's Charity, được khởi công từ tháng 3 và dự kiến sẽ hoàn tất trong 10/2014. Dự án đã thu hút được sự ủng hộ và hưởng ứng từ ban ngành địa phương, đặc biệt là người dân địa phương, những người đã tự nguyện đóng góp ngày công, tài sản để xây dựng nên ngôi trường mới.

 

Đăng Đức

 

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home