Tuesday 9 September 2014

Xã hội hóa đầu tư khu vui chơi cho trẻ em

(SGGP). – Sáng 7-9, tại chương trình tọa đàm "Lắng nghe và trao đổi" do Thường trực HĐND TP phối hợp Đài Truyền hình TPHCM thực hiện, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết, thực hiện Nghị quyết số 15 của HĐND TP khóa VII về đầu tư xây dựng, phát triển các cơ sở vui chơi giải trí cho trẻ em trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2011 - 2015, TP đã ưu tiên bố trí vốn xây dựng và đưa vào hoạt động 10 khu vui chơi; hoàn thành kế hoạch đầu tư 3 nhà thiếu nhi tại quận Tân Phú, huyện Hóc Môn và huyện Bình Chánh. Ngoài ra, các địa phương, đơn vị đã xây dựng thêm 67 điểm vui chơi khác từ việc tận dụng các mặt bằng, khuôn viên. 2 huyện ngoại thành gồm Cần Giờ và Củ Chi cũng được đầu tư thêm 2 điểm vui chơi. Dự kiến đến cuối năm 2015, TP sẽ xây dựng hơn 5.700 điểm vui chơi mới cho trẻ tại các xã nông thôn mới. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Minh cũng nhìn nhận thực tế, diện tích các khu vui chơi rất nhỏ hẹp, dưới 100m² chiếm đến 80%; từ 100 - 1.000m² chiếm 13%; trên 1.000m² chiếm 7%. "Do diện tích khu vui chơi nhỏ hẹp nên không đáp ứng được nhu cầu của các em", ông Minh nói. Nhiều ý kiến cũng phản ánh, nhiều khu vui chơi tồn tại tệ nạn xã hội; môi trường bị ô nhiễm; có khu vui chơi xây dựng xa nơi ở của người dân; nhiều thiết bị vui chơi đã xuống cấp, hoen gỉ… Phản ánh qua điện thoại đến chương trình, một cử tri quận 11 cho rằng, tính an toàn tại các điểm vui chơi chưa cao. Ngoài ra, đến nay tại 24 quận huyện của TP có 15 phòng chiếu phim 3D được hoàn thành, 9 phòng chiếu đang hoàn thiện. Nhưng do việc xây dựng không đồng bộ, đầu phim ít và cũ, thiếu tập trung nên vẫn chưa thu hút được các em đến xem phim.

Khu vui chơi ngoài trời cho học sinh vùng sâu vừa được khánh thành tại Trường Mầm non Hoa Sen, huyện Bình Chánh, TPHCM. Ảnh: TRƯƠNG NGỌC

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định TP không thiếu tiền để đầu tư chăm lo cho trẻ em. Trong đó, việc đầu tư các khu vui chơi được xác định là lĩnh vực ưu tiên. Tuy nhiên, theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, để việc đầu tư hiệu quả thì cần thực hiện theo phương thức xã hội hóa. Do vậy, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm chỉ đạo lãnh đạo các địa phương, sở ngành TP phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để tư nhân tham gia đầu tư xây dựng các khu vui chơi cho trẻ em.

VÂN ANH

 

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home