Monday 8 September 2014

Trẻ hạnh phúc hơn khi chơi ngoài trời

Theo một nghiên cứu gần đây, có khoảng 70% bé cảm thấy vui hơn khi được vui chơi ngoài trời vì bé luôn muốn tìm hiểu, khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh…

Trẻ phát triển nhờ vui chơi 

Vui chơi là một nhu cầu chính đáng giúp các bé tận hưởng thời thơ ấu thật hồn nhiên, vui tươi và hạnh phúc. Hiện nay, có khá nhiều dạng trò chơi cho bé nhưng quan trọng nhất vẫn là những trò chơi vận động ngoài trời, trò chơi tập thể… giúp bé phát triển được nhiều kỹ năng cần thiết cho sự phát triển toàn diện, chứ không phải là chỉ cho bé quanh quẩn với trò chơi máy tính hay trên iPad. 

Mẹ sẽ bất ngờ khi biết các trò chơi vận động như đá bóng, thả diều, kéo co… sẽ rèn sự linh hoạt, khéo léo và giúp cơ thể bé khỏe mạnh hơn. Những trò chơi lắp ráp mô hình, chơi với màu, cát, đất sét… kích thích khả năng tư duy và trí tưởng tượng, rèn luyện trí nhớ, khơi dậy hứng thú tìm tòi tích cực và giúp trẻ phát triển trí thông minh, tăng cường khả năng giải quyết vấn đề… 

Bên cạnh đó, khi vui chơi ngoài trời với nhóm bạn, bé còn được hình thành và phát triển nhiều kỹ năng xã hội như: giao tiếp, lãnh đạo, hợp tác làm việc theo nhóm, thể hiện tinh thần đồng đội, biết chia sẻ, hợp tác, cư xử với nhau một cách thiện chí, biết giải quyết vấn đề, xung đột... Theo đó, những phẩm chất tốt đẹp như tính kiên trì, trung thực, biết nhường nhịn, biết cư xử đẹp khi thắng thua… sẽ được phát huy, giúp bé hình thành nhân cách hoàn chỉnh hơn.

Bé tha hồ vui chơi, không ngại lấm bẩn tại "Trại hè OMO - Manchester United" với nhiều trò chơi vận động hấp dẫn ngoài trời, giúp bé phát triển nhiều kỹ năng cần thiết để lớn khôn

Tuy nhiều trò chơi sẽ khiến bé lấm bẩn, quần áo dính bùn đất nhưng điều quan trọng hơn là bé được trải nghiệm các trò chơi với tất cả niềm say mê, hứng thú, hình thành và phát triển nhân cách một cách tự nhiên. 

Chị Lan (Quận 3) - một phụ huynh ủng hộ việc vui chơi không ngại lấm bẩn của bé - kể rằng trong lúc quan sát con trai đang xúc đất trồng cây với các bạn cùng khu phố, chị nhận thấy cả nhóm không chỉ hào hứng vọc cát, xúc đá mà còn thể hiện sự phối hợp các vai trò khác nhau: bé này xới đất thì bé kia bê cây, trang trí đá màu xung quanh chậu. Bé Tin con chị năng nổ, tích cực hưởng ứng sự phân công của bạn trưởng nhóm hẳn hoi. Sau khi hoàn thành "nhiệm vụ", quần áo Tin toàn đất cát nhưng vẫn hào hứng khoe "Con trồng được 2 cây đó mẹ ơi. Con vui lắm!". 

Gắn kết tình mẹ con

Đối với bé, chơi cùng bạn thật thích nhưng niềm vui của bé sẽ "nhân đôi" nếu có mẹ. Mỗi khi chơi những trò vận động ngoài trời, có mẹ chơi chung hoặc đứng cổ vũ, bé sẽ thêm tinh thần để hoàn thành trò chơi. Nếu chẳng may bị vấp ngã, trầy xước, lấm lem quần áo, lời động viên của mẹ sẽ hóa "sức mạnh" giúp bé tiếp tục cuộc vui chơi, chẳng ngại bẩn nữa. 

Về phía mẹ, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng khi cùng nhau vui chơi, mẹ sẽ hướng bé vào những trò chơi bổ ích, phù hợp với tình trạng sức khỏe, đặc điểm tâm lý và khả năng của bé. Bên cạnh đó, mẹ có thể phát hiện những hạn chế để kịp thời uốn nắn hoặc nhận ra những ưu điểm giúp bé phát huy hoặc định hướng nghề nghiệp sau này. Quan trọng hơn, đây là cơ hội quý giá để vun đắp tình cảm gia đình, thiết lập niềm tin yêu giữa các thành viên. Những khoảnh khắc ấy sẽ giúp mẹ con gần gũi nhau hơn và trở thành hai người bạn thân thiết.

Có mẹ bên cạnh mỗi khi vui chơi thoải mái ngoài trời giúp tình cảm mẹ con khắng khít hơn

Chơi với bé quan trọng là thế nhưng chơi thế nào mới đúng và phù hợp khi mẹ quá bận rộn với công việc hàng ngày? Trên thực tế, mẹ vẫn có thể quan sát, lắng nghe, động viên khi bé chia sẻ về trò chơi nhưng tốt nhất mẹ nên dành chút thời gian để chuẩn bị một số trò chơi đơn giản và chơi cùng bé. Nếu bé tự "đề nghị" cùng mẹ chuẩn bị thì mẹ hãy để bé tham gia. Đây là dịp giúp bé tăng tính chủ động và linh hoạt hơn. 

Một trong những trò chơi trong "Kho tàng trò chơi" của OMO thu hút cả mẹ và bé cùng tham gia rất vui, dù chơi xong là cả 3 thành viên đều lấm bẩn


Chơi với con không mất nhiều thời gian như mọi người vẫn nghĩ, mẹ chỉ cần sắp xếp công việc để dành giây phút cần thiết nhất cho con. Quan trọng hơn cả là mẹ mong muốn chơi cùng con, sẵn sàng khuyến khích con vui chơi sau khi hoàn thành việc học. Vui chơi cùng con chẳng những không mất gì thêm mà còn thúc đẩy bầu không khí gia đình trong lành, bền vững; là xúc tác cho mối quan hệ mẹ - con; hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển nhân cách cho bé.

Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thị Bích Hồng 
(Trưởng bộ môn Tâm lý ứng dụng, Đại học Sư Phạm Tp.HCM, Hội viên Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Tp.HCM)

 

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home