Tuesday 30 September 2014

Bí quyết chọn môn thể thao phù hợp với trẻ

Trẻ thường xuyên vận động sẽ có một hệ cơ xương vững chắc, tránh nguy cơ béo phì… Tuy nhiên, không phải môn thể thao nào bé cũng chơi được. Do đó phụ huynh nên giúp trẻ chọn môn thể thao phù hợp với độ tuổi, thể trạng cơ thể.

Theo bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Thị Hoa, Phó hội trưởng Hội Dinh dưỡng - Thực phẩm TP HCM, những hoạt động thể thao ngoài trời chính là yếu tố quan trọng, giúp con trẻ khỏe mạnh thông qua việc tiêu hao các nguồn năng lượng đã được dung nạp cũng như kích thích trẻ tích cực bổ sung thêm dưỡng chất mới.

Những bí quyết dưới đây sẽ giúp phụ huynh tối đa sự phát triển của trẻ thông qua vận động.

Hợp với lứa tuổi

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên không chỉ tốt cho sức khoẻ mà còn "kích" chiều cao của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bé cần chơi môn thể thao phù hợp với lứa tuổi để hệ xương không bị đè nén quá sức và chịu những tác động tiêu cực. Theo đó, giai đoạn 2-5 tuổi, trẻ còn quá nhỏ để có thể tham gia vào các môn thể thao có tính vận động cao. Vì vậy, các loại hình hoạt động tự do ngoài trời không theo khuôn khổ là tốt nhất cho trẻ.

Đối với trẻ 6-7 tuổi, khả năng kết nối và tập trung chú ý của trẻ phát triển hơn. Trẻ cũng hiểu và làm theo các hướng dẫn nhanh hơn. Vì vậy, các môn thể thao như bóng đá, thể dục, bơi lội, điền kinh, tập võ... rất phù hợp. Từ 8 tuổi trở lên, trẻ đã biết khái niệm của việc thắng thua. Vì thế, trẻ đã biết nghĩ ra cách ghi bàn, vượt qua những thử thách, trẻ biết nỗ lực để dành được chiến thắng. Vì vậy, trong độ tuổi này, trẻ hầu như có thể chơi được hầu hết các môn thể thao. Dù lựa chọn bất kỳ môn thể thao nào thì cha mẹ cũng nên cho trẻ tập luyện với cường độ vừa phải và điều độ.

Hợp với thể chất

Điều kiện thể chất góp phần không nhỏ đến lựa chọn hoạt động của trẻ. Theo đó, bạn không thể ép trẻ gày gò, có vấn đề về đường hô hấp tham gia các hoạt động thể thao đòi hỏi sự vận động lớn như bóng đá, chạy... Thay vào đó, phụ huynh nên cân nhắc các môn thể thao vừa phải phù hợp với thể chất, sức khỏe của con.

Nếu muốn cho bé vận động nhiều hơn, đặc biệt bố mẹ nên luyện tập cho bé dần dần với mức độ vừa phải. Bố mẹ cần kiên nhẫn cho trẻ những lời khuyên về khả năng cũng như tính cách của trẻ và tìm một hoạt động thật phù hợp cho con thử tham gia. Trẻ thừa cân có thể thiếu độ bền để chạy nhưng lại có thể thích thú với môn bơi; trẻ quá nhỏ con có thể gặp khó khăn khi chơi bóng rổ nhưng có thể sẽ thích thú thể dục dụng cụ, bóng bàn…

Hợp với sở thích

Phụ huynh nên suy nghĩ thể thao là một trò chơi, trước tiên nó cần có sự ham thích. Sự ép buộc có thể làm ức chế tâm lý trẻ. Từ đó rất dễ làm cho trẻ bị chấn thương do thực hiện một cách cố tình hay vô ý sai kỹ thuật các động tác. Phụ huynh lưu ý không tạo áp lực thành tích cao đè nặng tâm lý của con. Điều này là nguyên tắc căn bản cho sự luyện tập thể thao ở trẻ em.

Nếu như trẻ thể hiện niềm thích thú với các bộ môn thể thao, hãy để trẻ tham gia. Một vài bé có khí chất tự nhiên sẵn sàng thích thú tham gia đội chơi trong khi các số khác thì lại cảm thấy thoải mái khi hành động riêng lẻ. Đối với các bé thích tham gia đội thì nên chọn các bộ môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền còn đối với các bé có khuynh hướng thể hiện cá nhân thì nên chọn các môn như cầu lông, tennis, karate, khiêu vũ, bơi lội, bóng bàn...

Hợp với lịch sinh hoạt

Dù thể thao rất tốt cho sức khỏe, nhưng bố mẹ cũng phải điều chỉnh sao cho con vừa bảo đảm lịch trình sinh hoạt khoa học, vừa đủ thời gian hoạt động thể thao. Theo đó, trước khi đăng ký cho con tham gia các hoạt động thể thao bạn nên xem lịch học, để tránh tình trạng trẻ vừa chơi thể thao xong phải vào học, ăn cơm ngay...  Thể thao có tổ chức mang lại nhiều lợi ích nhưng một lối sống lành mạnh không phải là chỉ chơi thể thao. Điều quan trọng ở đây là giúp con bạn nhận ra rằng hoạt động thể thao là thú vị

 

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home