Wednesday 17 September 2014

Chàng trai trẻ xứ Nghệ và sáng kiến hiện đại hóa nông thôn

Có dịp về xã Nghi Long, hỏi thăm anh Trần Ngọc Hoàng, chủ của mô hình khu vui chơi trẻ em, người dân ở đây ai cũng biết. Là thanh niên trẻ tuổi, tính cách táo bạo, Hoàng khiến nhiều người nể phục khi có nhiều sáng kiến trong quá trình phát triển kinh tế tại quê hương.
Hoàng sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, đông anh em, tại xóm 7 xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc (Nghệ An). Sau khi tốt nghiệp THPT vào năm 2007, Hoàng chọn cho mình hướng đi để thay đổi cuộc sống bằng cách đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản.
Không bằng Đại học, Trần Ngọc Hoàng làm giàu theo cách của riêng mình
Đầu năm 2014, với nguồn vốn tích lũy được sau 7 năm lao động trên đất khách quê người, Hoàng mạnh dạn xây dựng mô hình khu vui chơi trẻ em Thiên thần với số vốn khởi điểm là 300 triệu đồng.
Nhờ sự tính toán kỹ lưỡng cũng như kinh nghiệm tham khảo học hỏi được trong chuyến đi miền Nam, sau thời gian ngắn thi công, anh Hoàng đã cho ra đời mô hình khu vui chơi bao gồm hệ thống đu quay, nhà hơi, bể cá và tàu điện ở quy mô đơn giản, bảo độ an toàn cho người chơi. Với mức giá trung bình các trò chơi giao động từ 2.000 – 8.000/15 phút, sau 2 tháng hoạt động liên tục, khu vui chơi đã mang về cho Hoàng doanh thu xấp xỉ 50 triệu đồng.
Chia sẻ về 'đứa con' đầu tiên của mình, anh Hoàng vui vẻ nói: 'Thời gian đầu hoạt động, mặc dù có tham khảo và học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình tương tự ở Sài Gòn nhưng tôi cũng không tránh khỏi những bỡ ngỡ về kỹ thuật. Mặt khác, đời sống của người dân tại địa phương chưa đồng đều, đa số là nông dân nên việc cho con tham gia vui chơi liên tục là rất khó khăn. Để đảm bảo cho khu vui chơi tiếp tục hoạt động, tôi sẽ cố gắng quan tâm hơn về vấn đề giá cả cũng như vấn đề bảo hiểm an toàn cho người chơi".
Một góc của khu vui chơi Thiên thần ở xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) do Hoàng xây dựng
Trao đổi về mô hình khu vui chơi trẻ em của anh Hoàng, ông Đinh Hải Quang, Trưởng thôn 7, xã Nghi Long cho biết, mô hình Thiên Thần rất bổ ích, giải quyết được vấn đề giải trí cho các em thanh thiếu niên toàn xã nói chung và thôn 7 nói riêng.
Chị Hoàng Thị Loan, một phụ huynh đưa con đến chơi tại khu vui chơi trẻ em chia sẻ: 'Mô hình vui chơi này rất lí thú, giúp cho những người bận công việc nhà nước như chúng tôi có cơ hội cho con được vui chơi mà không cần mất thời gian vào tận thành phố. Mặt khác, giá cả cũng phải chăng phù hợp với túi tiền của người dân tại địa phương. Chúng tôi phải cảm ơn anh Hoàng rất nhiều'.
Mô hình khu vui chơi ra đời gần như là một điểm sáng trong phát triển và hiện đại hóa kinh tế nông thôn nói chung và vùng quê Nghi Long nói riêng. Ý chí, nghị lực và quyết tâm của chàng trai trẻ xứ Nghệ đã phần nào gieo vào lòng người dân sự khâm phục, tự hào và là tấm gương sáng để bà con noi theo. Với nhiệt huyết tuổi trẻ, Hoàng cũng hi vọng sẽ còn nhiều mô hình ý nghĩa ra đời, nhằm góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.
Thu Hải

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home