Thursday 16 October 2014

Khuyến khích trẻ vận động theo cách của các bà mẹ Tây

Theo quan niệm của các bà mẹ phương Tây, vận động, chơi thể thao không chỉ giúp trẻ phát triển thể chất mà còn hoàn thiện về tinh thần. Chưa kể, khi cùng nhau chơi thể thao cha mẹ và con cái có cơ hội giao lưu, giúp gia đình thêm gắn bó.

Nhiều nghiên cứu cho rằng trẻ em nên hoạt động thể thao để có thể khỏe mạnh trên mọi phương diện. Tuy nhiên, với mẹ Tây, thể thao phải là hoạt động vui chơi, đến từ sự yêu thích say mê của trẻ, không thể ép buộc. Ngoài ra thông qua các hoạt động thể thao ngoài trời, mẹ Tây còn rèn được con tính tự lập rất cao. Những bí quyết dưới đây giúp việc lôi kéo con tham gia thể thao trở nên dễ dàng hơn:

Tôn trọng quyết định của con

Việc tôn trọng trẻ em không chỉ vì chúng nhỏ tuổi, cần sự ưu ái, quan tâm, chăm sóc mà còn vì trong quan niệm của phương Tây, mỗi đứa trẻ ngay từ khi ra đời đã là một cá thể độc lập, có cá tính và những mong muốn độc lập của mình. Họ rất chú ý đến phương pháp cũng như giọng điệu khi nói chuyện với trẻ. Khi nói chuyện với trẻ, người lớn không chỉ phải chăm chú nghe mà có lúc còn phải quỳ xuống để nói chuyện với trẻ một cách bình đẳng, khiến trẻ cảm thấy được tôn trọng. Theo đó, nếu con chưa thích thể thao, bạn không nên ép, quát mắng trẻ, thay vào đó đưa ra những sự lựa chọn cho bé để khích lệ sự ham thích vận động của con. Bạn nên năng đưa bé ra ngoài sân chơi, bố trí bóng đá để con tự tìm hiểu... Nếu sở thích được đáp ứng, bé sẽ thấy vừa lòng và bạn cũng tránh phải nghe những tiếng "Không, không" phản đối từ miệng bé.

Tạo điều kiện cho bé vận động

Các bà mẹ phương Tây thường có xu hướng cùng con tham gia các hoạt động vận động. Theo đó, bạn có thể  cùng con chọn học một trong các môn thể thao như bóng rổ, bơi lội, hoặc cầu lông, bóng đá. Ở nhà, cha mẹ hạn chế thời gian cho con chơi game trên máy tính hay xem TV, luôn tạo điều kiện để trẻ vận động ở nhà mỗi ngày như đi cầu thang bộ, ra ngoài đạp xe, chạy nhảy, phụ giúp việc nhà... Ngoài ra, tùy thuộc vào từng độ tuổi, bạn có thể cho phép bé thử sức với những quãng đường dài ngắn khác nhau như đưa bé cùng đi mua sắm vài thứ đồ linh tinh hoặc đi dạo một quãng đường, có thể đem theo nước, sữa và vài gói snack làm "lương thực" cho bé. Khi đó, các em bé Việt mới có thể lớn lên cao khỏe như Tây.

Tạo niềm vui khi chơi thể thao

Thay vì chỉ chơi thể thao đơn thuần, các mẹ Tây còn sáng tạo những trò chơi kết hợp ngay trong sân nhà khuyến khích bé vận động. Theo đó, trò Truy tìm kho báu với mục tiêu đơn giản tìm một bông hoa màu vàng hay lượm những viên đá cuội màu sắc hay chạy đua khi đến đích giúp bé làm quen với môn chạy bộ. Bên cạnh đó, mẹ Tây còn rất giỏi trong việc tạo niềm vui cho trẻ khi tham gia thể thao. Nhiều mẹ nói với con sau khoảng hai tuần lễ nếu trẻ dành nhiều thời gian cho các hoạt động bên ngoài thay vì xem TV hay chơi điện tử thì bố mẹ có thể tổ chức một buổi dã ngoại đặc biệt như là phần thưởng cho sự nỗ lực của trẻ.

Rèn tính tự lập khi trẻ chơi thể thao

Ở Việt Nam, khi trẻ chơi thể thao bị ngã trầy da, khóc lóc, mẹ Việt thường có xu hướng xót con, chạy đến cưng nựng nhưng với mẹ Tây đó là những tình huống bình thường, con phải tự đứng dậy chơi tiếp để tạo sự rắn rỏi, rèn sức chịu đựng. Trong khi bố mẹ Việt thường giữ con ở nhà, ít nhất trong tháng đầu, thì trẻ Tây ngay từ khi mới sinh đã có thể được đưa đến công viên bằng xe nôi và cho đi "vầy nước" ở hồ bơi khi mới tầm 10 ngày tuổi. Sau đó thành thói quen, mỗi ngày, trẻ cần phải hoạt động thể thao ít nhất 30 phút ngoài trời. Đây là lý do tại sao trẻ em Tây thường dạn người, nhanh chóng làm quen với các hoạt động ngoài trời, thích ứng với thời tiết.

Hiện nay, nhiều phụ huynh đã áp dụng những phương pháp hữu ích của mẹ Tây vào việc khuyến khích con mình vận động thể thao ngoài trời. Các độc giả tham gia gửi ảnh dự thi "Bé yêu vận động" cũng nhận xét những chiêu dụ con vận động của phương Tây không chỉ giúp con phát triển thể chất mà còn hoàn thiện hơn về tính cách như sự độc lập, tinh thần đồng đội... Sau khi khuyến khích bé vận động, trẻ đều rất thích chơi thể thao để có thể khỏe mạnh, cao lớn.

 

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home