Friday 17 October 2014

Cần một sân chơi đúng nghĩa cho trẻ

Trẻ em bây giờ luôn thiếu sân chơi. Có lẽ vì thế mà người lớn phải tìm cách tạo ra sân chơi cho trẻ. Và đấy hoàn toàn là điều tốt nếu tạo được sân chơi đúng nghĩa cho trẻ, chứ không phải bằng những cách đơn giản và chẳng phải kỳ công nghĩ cho mệt óc là học theo format của những chương trình truyền hình thực tế dành cho người lớn, "ăn theo" sân chơi của người lớn.


Bằng chứng là có chương trình Giọng hát Việt dành cho người lớn thì nhà đài cũng vẽ ra sân chơi Giọng hát Việt nhí. Bước nhảy hoàn vũ cũng có chương trình "con" là Bước nhảy hoàn vũ nhí, sắp tới là Gương mặt thân quen nhí, mà theo lịch sẽ lên sóng truyền hình vào ngày 3-10-2014.


Từ những sân chơi ấy, chợt nghĩ trẻ em bây giờ được người lớn sớm cho tiếp cận với ánh đèn sân khấu, với những ánh hào quang. Ở nơi lấp lánh ánh đèn đó có thể giúp trẻ mạnh dạn, tự tin thể hiện mình hơn, nhưng đằng sau đó là những tâm hồn già hóa tuổi thơ, những cuộc đời nhỏ bước vào đời quá sớm. Hiện tượng cô bé Phương Mỹ Chi ở chương trình Giọng hát Việt nhí năm ngoái cũng đã cho 2 luồng ý kiến trái chiều về việc có nên để bé học tiếp để đi nốt quãng đời tuổi thơ hay tiếp tục theo đuổi nghiệp ca hát để không lãng phí tài năng. Và sự lựa chọn cuối cùng của bậc cha mẹ là cho bé gia nhập làng âm nhạc Việt. Nghe đâu, mới đây tài năng của Giọng hát Việt nhí 2013 còn được ngồi ở ghế giám khảo ở chương trình Cùng nhau tỏa sáng, điều người ta cho là một trò đùa, một chiêu trò của những người tổ chức gameshow này và tạo ra những ý kiến trái chiều. Suy cho cùng, chính ca sĩ nhí sẽ là người hứng chịu mọi điều từ những quyết định của người lớn.


Lại chợt nghĩ có nhiều sân chơi khác cũng đầy ý nghĩa mà người lớn có thể tạo ra cho trẻ chứ không hẳn chỉ là ca hát và nhảy múa trên sân khấu. Đó có thể là các cuộc thi vẽ tranh, như vẽ ngôi trường mơ ước của em chẳng hạn, thi làm lồng đèn, thi em yêu lịch sử Việt Nam… Những sân chơi góp phần khơi gợi trí tuệ, sức sáng tạo của trẻ.


Đành rằng xem các chương trình ấy, người ta vẫn khen, vẫn tung hô trước những bất ngờ mà các tài năng nhí mang lại, nhưng sau đó vẫn là sự suy tư khi bất chợt chứng kiến giọt nước mắt thắng thua trên sân khấu từ những đôi mắt trẻ thơ.

 

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home