Tuesday 26 August 2014

Vui chơi thoải mái ngoài trời để trẻ phát triển toàn diện

Đôi khi mẹ tự hỏi vì sao người ta phải sáng tạo hàng trăm trò chơi khác nhau dành cho trẻ nhỏ? Bởi nếu không có chúng, bé sẽ mất đi một sự hỗ trợ quan trọng để phát triển toàn diện. Những trò chơi còn mở ra cơ hội để mỗi bậc phụ huynh bước vào thế giới diệu kỳ của con trẻ.

Giá trị của những trò chơi

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, việc vui chơi có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển não bộ ở trẻ nhỏ. Vui chơi là thời khắc bé vận dụng khả năng sáng tạo của mình, đồng thời phát triển trí tưởng tượng, sức mạnh thể chất, cảm xúc và các kỹ năng quan trọng. Bé khám phá và tương tác với thế giới xung quanh mình khi tiếp xúc với từng ngọn cỏ, nhúm cát trong lúc vui chơi. Cùng lúc đó, bé cũng tự xây dựng nên một thế giới mà ở đó mình là người làm chủ, giúp bé tự tin, mạnh mẽ và có những phán đoán, suy nghĩ của riêng mình. Những trò chơi cùng bạn bè còn giúp bé học cách chia sẻ, hòa giải, kỹ năng nhìn nhận và xử lý vấn đề một cách độc lập. Càng được thử sức ở nhiều trò chơi, bé càng có cơ hội hoàn thiện sự phát triển của mình.

Các trò chơi giúp phát triển sự sáng tạo sẽ khơi gợi các năng khiếu tiềm ẩn của bé như hội họa, âm nhạc... tiêu biểu là trò chơi vẽ tranh, cắt dán, nặn tượng hay xây lâu đài cát, tiệm bánh bãi biển với những chiếc bánh làm từ cát… Quan trọng không kém, các trò chơi vận động như thả diều, đuổi bắt, tạt lon, đá bóng… sẽ thúc đẩy sự phát triển của thế chất, tăng tính linh hoạt.

Nhóm trò chơi tập thể như đá bóng, cướp cờ, tìm kho báu, đánh trận giả… lại giúp bé học hỏi những kỹ năng xã hội như làm việc theo nhóm, kỹ năng lãnh đạo, giải quyết mâu thuẫn và tăng cường khả năng giao tiếp. Ngoài ra, những trò chơi đóng giả như tập làm bác sĩ, trò chơi dạy học, chơi búp bê… trong đó bé thể hiện vai trò của một người lớn sẽ giúp phát triển lòng trắc ẩn, tình yêu thương và có thể là bước khởi đầu cho một định hướng nghề nghiệp lâu dài trong tương lai.

Sự tham gia của các mẹ

Một thực tế khó có thể phủ nhận là trẻ nhỏ ngày càng có ít thời gian dành cho việc vui chơi, thay vào đó là lịch học dày đặc. Quỹ thời gian bị cắt xẻ cho nhiều lớp học khác nhau, việc di chuyển giữa các lớp học trên trường, học phụ đạo, học năng khiếu… khiến cả ba mẹ lẫn bé đều bị áp lực. Nhưng quan trọng hơn cả, mẹ có thể đang đánh mất những khoảng thời gian chất lượng nhất để ở bên con của mình. Vì vậy, thử ngồi xuống và sắp xếp lại thời gian biểu cho việc vui chơi của bé, nơi mà các mẹ cũng có thể tham gia, trải nghiệm từng thao tác trong trò chơi với con.

Đó có thể là nửa giờ ở sân trường mẫu giáo sau mỗi chiều tan học với trò xúc cát, oẳn tù tì, bập bênh… Đó có thể là buổi sáng cuối tuần với trò xếp rau củ vui nhộn trên đĩa, hay đóng giả các nhân vật hoạt hình ưa thích của bé để tạo ra một tập phim của riêng gia đình. Có thể đó là một ngày cả nhà cứ tha hồ lấm bẩn để đào hồ, trồng cỏ, bắt dế trong vườn. Chừng ấy là đủ để tạo ra những kỷ niệm tuyệt vời trong lòng con trẻ rồi. chẳng những vậy, mẹ còn được sống lại tuổi thơ đầy màu sắc của chính mình nữa. Còn gì ý nghĩa hơn?

Nếu không trực tiếp tham gia vào trò chơi, mẹ có thể cho phép bé cùng bạn bè vui chơi thoải mái ngoài trời với gợi ý cho con một số trò chơi lý tưởng như thả diều, đá bóng, các trò chơi với nước, với màu vẽ… Với vai trò người dẫn dắt, định hướng, mẹ càng thấy rõ tầm quan trọng của các trò chơi đối với sự phát triển toàn diện của con cái.

Không gian vui chơi cũng là một điểm mẹ cần lưu ý. Bên cạnh không gian trong nhà, những sân chơi ngoài trời rộng rãi, thoáng đãng là lựa chọn không thể bỏ qua khi bạn muốn con được vui chơi một cách thỏa thích, không gò bó. Nếu mẹ vẫn còn lưỡng lự để con vui chơi ngoài trời thoải mái để con lớn khôn, mẹ hãy bắt đầu ngay để thêm những sắc màu mới vào tuổi thơ tuyệt vời của bé.

(Theo GiadinhNet)

 

 

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home