Friday 19 June 2015

Muốn tụi nhỏ đừng dán mắt vào điện tử

TT - Gần bảy tháng nay, một nhóm sinh viên tình nguyện của Trường ĐH Nha Trang (Khánh Hòa) đã âm thầm tự tìm nguồn tài trợ từ các tổ chức trong và ngoài nước để làm sân chơi cho trẻ em.

              

           

 

Các em nhỏ vui chơi tại sân chơi Trung tâm Thiếu nhi thị trấn Diên Khánh - Ảnh: Tiến Thành

 

Dự án sân chơi miễn phí cho trẻ em của các bạn sinh viên Trường ĐH Nha Trang là một mô hình tình nguyện hoàn toàn mới ở Khánh Hòa, góp phần quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới

Anh Võ Hoàn Hải (bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa)

Đến nay đã có sáu sân chơi cho trẻ em từ miền núi Đắk Lắk đến biển đảo Khánh Hòa.

Những ngày này không khí ở Trung tâm Thiếu nhi thị trấn Diên Khánh (Khánh Hòa) chộn rộn hẳn lên. Trên bãi đất từng bị bỏ hoang nay mọc lên một sân chơi mới hình lục giác, với đủ loại trò chơi như bập bênh, xích đu, cầu tuột, thang lưới, ván thăng bằng, đu dây...

Em Mai Văn Luân (12 tuổi), nhà cách sân chơi chừng hai cây số, chia sẻ: "Ngày trước em chỉ thấy trò đu dây trên tivi thôi, nay mới được chơi    trò này, đứa nào cũng mê tít". Vừa nói Luân vừa bám chặt tay vào sợi dây, rồi đu người trong tiếng cười sảng khoái.

Giảng viên trẻ Hồ Chí Hận cho biết đây là sân chơi mới được khánh thành vào ngày 10-5. "Chi phí cho sân chơi này khoảng 20 triệu đồng, là kết quả một tháng trời làm việc cật lực của các bạn sinh viên trường mình đấy" - anh Hận nói.

Anh cũng chính là người đã học hỏi và đưa mô hình từ TP Hội An về rồi cùng một nhóm tình nguyện ĐH Nha Trang bắt tay vào thiết kế, xin tài trợ và tiến hành thi công sân chơi đầu tiên tại thôn Phú Bình, xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang. Anh Hận cho biết nhóm không cố định, có lúc năm bảy bạn, có khi đến cả trăm sinh viên, hễ có công việc là các bạn lại thay phiên nhau làm.

"Dù thời gian làm sân chơi chỉ khoảng 7 - 10 ngày, nhưng nhóm phải dành một tháng trời để chuẩn bị vật liệu, vẽ trang trí lại" - Võ Văn Nở, chàng trai năng nổ của nhóm, chia sẻ.

"Tôi muốn làm được nhiều hơn thế này nữa, muốn tạo thêm nhiều sân chơi phù hợp với lứa tuổi trẻ em, muốn tụi nhỏ đừng dán mắt vào màn hình điện tử suốt ngày, không nghiện game, Internet. Và đừng giống tụi tôi ngày trước, chơi với ao sâu mỗi buổi trưa để rồi phải đưa tiễn vài đứa bạn ra đi trong nước mắt...". Đó là những dòng tâm sự của thầy Hận viết trên trang Facebook khi đi tìm nhà tài trợ và các cơ sở giáo dục để đề xuất ý tưởng làm sân chơi cho các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Anh Lê Công Lập, bí thư Đoàn Trường ĐH Nha Trang, cho biết trong gần bảy tháng qua Đoàn trường đã đi vận động nhiều nơi để có kinh phí thực hiện các sân chơi này. Cũng theo anh Lập, xây dựng các sân chơi mới trong các trường tiểu học ở huyện miền núi Khánh Sơn là mục tiêu của Đoàn trường trong thời gian tới.

"Tình nguyện không phải là phong trào, không phải là thành tích, cũng không phải những cuộc vận động. Tình nguyện là niềm vui, là sự sẻ chia. Chúng tôi rất mong muốn có những khoản đầu tư nho nhỏ từ các tổ chức trong nước để làm ra nhiều sân chơi ý nghĩa" - anh Lập tâm sự.

Trong khi đó, cô sinh viên năm nhất khoa kinh tế Trương Thị Hồng Yến kể về sân chơi trên đảo Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh): "Trên hòn đảo nghèo vỏn vẹn 85 hộ dân ấy, cả thầy giáo và 80 sinh viên đã tìm được một bãi đất trống có bóng mát cây xanh và nghĩ rằng lũ trẻ ở đây cần có một sân chơi dưới bóng cây này. Và chỉ sau mười ngày, một sân chơi nhỏ với kinh phí chưa đến 5 triệu đồng đã ra đời, trở thành niềm vui hằng ngày của gần trăm đứa trẻ nghèo trên hòn đảo Điệp Sơn như một kỷ niệm vui và đáng nhớ của nhóm"

 

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home