Monday 4 August 2014

Sân chơi cho trẻ em Hà Nội

Công viên Nghĩa Đô đã trở thành nơi vui chơi hấp dẫn cho trẻ em và cả phụ huynh.

NDĐT- Kỳ nghỉ hè là dịp vui chơi thư giãn của học sinh sau một năm học tập. Tuy nhiên, lâu nay, tình trạng thiếu sân chơi cho trẻ ở Hà Nội vẫn tồn tại. Vì vậy, nhiều bậc phụ huynh lo lắng không biết con trẻ sẽ chơi ở đâu?

Nhiều năm trước, các sân chơi ở khu nhà tập thể năm tầng vẫn còn rất rộng và ở đâu cũng như nhau, một khoảng sân rộng phân chia đường rõ ràng. Tại đây, có đủ mọi các trò chơi diễn ra, thực sự là một cộng đồng nhỏ sinh động.

Ngoài những trò chơi tự phát đó, Hà Nội lúc bấy giờ cũng có nhiều nơi giải trí cho trẻ như: Cung Văn hóa Thiếu nhi, Vườn thú Thủ Lệ, Vườn Bách thảo,… Đây là những nơi vui chơi hấp dẫn với thiếu nhi, không chỉ thu hút các em nhỏ ở Hà Nội mà vào mỗi dịp lễ, Tết, còn đón rất nhiều trẻ em ở khắp các tỉnh, TP về tham quan, vui chơi.

Tuy nhiên, phải đến 10 năm nay, các loài thú quý hiếm "trưng bày" ở vườn thú Thủ Lệ không được bổ sung, thậm chí ngày một ít đi. Trong khi đó, tràn ngập trong đó là các trò chơi thu tiền, các hàng quán ăn uống la liệt.

Đưa các bé đến Cung Văn hóa Thiếu nhi vốn là lựa chọn của đa số các bậc phụ huynh. Nhưng do diện tích sân chơi chật hẹp nên đã hạn chế việc lắp đặt các trò chơi hiện đại, trong khi nhu cầu vui chơi của trẻ em đến đây tăng rất mạnh trong mùa hè.

Những ngày cuối tuần, chị Bùi Diệu Lê (Long Biên, Hà Nội), thường cho con đến Vườn thú Thủ Lệ tham quan. Chị Lê cho biết, công viên ngày càng bị thu hẹp bởi các hàng quán bán đồ lưu niệm, đồ ăn,… Hơn nữa, mỗi dịp cuối tuần, hay lễ, Tết, ở đây luôn xuất hiện tình trạng quá tải trầm trọng, gây ùn tắc, chen lấn. Bên cạnh đó, thú thì ít mà trò chơi thu tiền lại nhiều, nào xe đụng, đu quay, nhà bóng,…

Việc lấn chiếm sân chơi của trẻ vẫn còn tồn tại trong đời sống. Sân chơi cho thiếu nhi đã ít, tình trạng lạm dụng, lấn chiếm công viên, vườn hoa, sân chơi hay nhà văn hóa để cho thuê làm sân bóng mini, bán bia hơi, bán hàng, bãi đỗ xe… đang là một thực tại. Sân vui chơi cho trẻ ở nhiều khu tập thể đã bị hạn chế hoặc lấn chiếm, sử dụng sai mục đích.

Trước thực trạng đó, cũng có vài điểm sáng nhỏ, như Công viên cỏ nhân tạo Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội) thực sự là nơi thư giãn, vui chơi cho phụ huynh và con trẻ. Sân chơi được trải thảm cỏ nhân tạo với nhiều trò chơi dành cho các em như xích đu, cầu trượt,… Tất cả thiết bị đều nhập từ Nhật Bản. Ngoài ra, tại nhiều chung cư cao cấp ở Hà Nội như Royal City, Times City,… cũng xây dựng nhiều sân chơi ngoài trời, với nhiều trò chơi hấp dẫn, thuận tiện cho cả dân cư sống tại đó và du khách từ bên ngoài vào.

Chị Hương Giang, nhà ở chung cư cao cấp Royal City (Nguyễn Trãi, Hà Nội) cho biết, gia đình chị may mắn khi ở đây, mọi tiện nghi dành cho gia đình, đặc biệt là các bé, đều được đáp ứng. Sân chơi ngoài trời được xây dựng không chỉ dành cho dân cư sống ở đây, mà người dân ngoài chung cư cũng có thể đến chơi, hoàn toàn miễn phí. "Ở chung cư chi phí dịch vụ cao, nhưng đổi lại, gia đình tôi được tận hưởng không khí thoáng đãng, không tiếng ồn, không có khói bụi của xe cộ. Mỗi dịp hè, các cháu có thể xuống sân chơi hằng ngày, thay vì ở trong nhà giải trí bằng TV, iPad,…", chị Giang nói thêm.

Một sân chơi rộng rãi, thoáng đãng cho trẻ vui đùa hằng ngày cũng là môi trường để các em phát triển một cách toàn diện, được chăm sóc một cách đầy đủ. Quyền được vui chơi, giải trí của trẻ em không nên chỉ dừng lại là khẩu hiệu hay một vài phong trào. Đây không chỉ là việc của mỗi gia đình, mà cần sự quan tâm, phối hợp của các cơ quan chức năng, của toàn xã hội.

 

 

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home