Wednesday 2 July 2014

Con học tốt hơn nếu bố mẹ động viên

Thạc sĩ Michelle Dinh Jones, Giám đốc Chương trình Tiếng Anh Trường Phổ thông Liên cấp Vinschool cho biết các nghiên cứu đã chứng minh rằng học sinh sẽ tiến bộ vượt bậc ở trường nếu cha mẹ biết cách khích lệ, động viên nỗ lực của con mình.

- Con tôi sắp vào lớp 1, lần đầu tiên vợ chồng tôi trải nghiệm việc đưa con đi học cấp 1 nên rất mong được học hỏi ở các thầy cô chút kinh nghiệm chuẩn bị cho cháu về mặt tinh thần để làm quen với việc học tập. (Ngô Vân Trang, 31 tuổi, Hà Nội)

- Cô Phạm Diệu Cầm, giáo viên Trường Tiểu học Vinschool:

Thay mặt cho tập thể giáo viên, cán bộ trường Phổ thông liên cấp Vinschool, xin chân thành cảm ơn các phụ huynh đã quan tâm tới trường và cùng chúng tôi chia sẻ phương pháp giúp con "học tốt, thi hiệu quả". 

Cảm ơn câu hỏi của chị rất nhiều! Ở giai đoạn này, việc chuẩn bị tâm lý cho con vào lớp 1 rất quan trọng tạo nên một nền tảng kiến thức vững chắc, kỹ năng cũng như hình thành một tình yêu của học sinh với trường lớp và học tập. Bố mẹ hãy để con cảm nhận niềm vui khi đến trường, thay vì áp lực từ mọi hướng nhất là từ trong gia đình. Anh chị có thể cho con đến thăm quan trường mới để thấy ngôi trường mới rất đẹp, thân thiện và gần gũi. Mỗi ngày, anh chị nên dành cho con 15 phút để làm quen với việc tập trung ngồi xem sách, truyện  phù hợp với lứa tuổi. Đặc biệt, bố mẹ không nên mang thầy cô ra dọa khi con hư cũng như chuẩn bị cho con một góc học tập phù hợp phù hợp với sở thích của con... Chúc anh chị sẽ chuẩn bị cho bé một tâm thế tốt khi vào lớp một. 

- Tôi cho con đi học tiếng Anh từ bé ở đủ các trung tâm nhưng hiện giờ cháu chỉ biết nói tiếng Anh "bồi". Có phương pháp nào khắc phục tình trạng trên?.  (Trinh Lê, 38 tuổi)

- Cô Michelle Dinh Jones, thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool:

Tôi nghĩ rằng cháu gặp phải vấn đề này là bởi cháu đã bị mất căn bản trong quá trình học tiếng Anh và giáo viên chưa chú trọng đến việc uốn nắn học sinh phát âm chuẩn. Ở Vinschool, chúng tôi đầu tư  nghiêm túc vào chương trình giảng dạy tiếng Anh. Tất cả học sinh đều học 6 – 8 tiết tiếng Anh một tuần, cao hơn nhiều so với số tiết quy định của Bộ giáo dục. Các giáo viên nước ngoài đều là giáo viên bản ngữ, đến từ`Anh, Mỹ,  Úc.. có chứng chỉ CELTA hoặc TESOL. Giáo viên nước ngoài sẽ tập trung giúp học sinh có thể thực hành tiếng Anh, phát triển kỹ năng Nghe và Nói. Giáo viên Việt Nam sẽ tập trung phát triển cho học sinh các kỹ năng Đọc, Viết và Ngữ pháp. Vinschool cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge (Vương quốc Anh) để chuẩn hóa chương trình đào tạo tiếng Anh theo chuẩn quốc tế. 

Cô Michelle Dinh Jones, thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool.

- Học tiếng Anh các con có thật sự cần phải theo học giáo viên nước ngoài mới đạt hiệu quả cao không? Xin cảm ơn. (Văn Hoàng, 31 tuổi, Hải Phòng)

- Cô Michelle Dinh Jones, thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool::

Ở Vinschool, chúng tôi tin rằng thật sự cần thiết để học với các giáo viên giỏi. Chúng tôi có một đội ngũ giáo viên trong và ngoài nước tuyệt vời. Các giáo viên Việt Nam đã từng tham gia giảng dạy các trường nổi tiếng ở Hà Nội và trong nước, có nhiều thành tích trong việc đào tạo các thế hệ học sinh thành công khi tham gia các kỳ thi mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Các giáo viên bản ngữ đến từ các nước Anh, Mỹ, Australia… và đều có chứng chỉ giảng dạy quốc tế TESOL, CELTA, TEFL. Rất nhiều giáo viên bản ngữ thậm chí còn tốt nghiệp từ các trường Đại học sư phạm ở đất nước của họ. Và khi học ở Vinschool, các con sẽ được giảng dạy phát âm chuẩn bởi giáo viên bản ngữ, đồng thời ngữ pháp của các con cũng được chú trọng phát triển bởi đội ngũ giáo viên Việt Nam.

- Tôi không biết tiếng Anh, vậy có cách nào để có thể kiểm soát được con đang được học cái gì ở lớp và học đến đâu để có thể kịp thời hỗ trợ cháu không? (Bảo Hưng, 32 tuổi, Đống Mác, Hà Nội)

- Cô Michelle Dinh Jones, thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool:

Nghiên cứu đã chứng minh rằng học sinh sẽ có những tiến bộ vượt bậc ở trường nếu phụ huynh quan tâm đến việc học của con và biết cách khích lệ, động viên những nỗ lực của con mình. Dù không biết tiếng Anh, anh có thể giúp con bởi anh là cầu nối đặc biệt quan trọng trong công tác giáo dục học sinh. Theo đó, giáo viên và phụ huynh sẽ có những trao đổi, kết nối thường xuyên. Vào đầu năm học, tất cả phụ huynh sẽ được nhận cẩm nang hướng dẫn phụ huynh. Cuốn này sẽ có thông tin về kết quả học sinh cần đạt được trong mỗi năm học, giáo trình chúng tôi đang sử dụng, các đường link tham khảo và các hướng dẫn cho cha mẹ giúp đỡ và theo dõi quá trình học của con. Trong năm học, chúng tôi cũng đang xây dựng hệ thống liên lạc điện tử với phụ huynh để thông báo kết quả, tạo sự kết nối thường xuyên với phụ huynh. Quan trọng hơn cả là trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa (đóng kịch, hát, hoạt cảnh, thuyết trình theo chủ đề, bảo vệ dự án…) để phụ huynh có thể cùng tham gia và chứng kiến sự tiến bộ của con trong việc sử dụng tiếng Anh trong thực tế.

- Xin được hỏi cô Michelle, ngoài việc học tiếng Anh trên lớp nhà trường có tổ chức câu lạc bộ Tiếng Anh, các hoạt động ngoại khoá cho những học sinh yêu thích môn học này không? (Mai Anh, 31 tuổi, Trương Định, Hà Nội)

- Cô Michelle Dinh Jones, thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool:

Vinschool cho rằng tiếng Anh không chỉ là một bộ môn mà quan trọng hơn phải giúp các con có khả năng giao tiếp, sử dụng và làm chủ tiếng Anh. Chính vì vậy, ngoài giờ học trên lớp, nhà trường có tổ chức các câu lạc bộ tiếng Anh, các chương trình ngoại khóa, các dự án từ thiện, các cuộc giao lưu thi tài để học sinh chủ động tham gia luyện tập và cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, tăng độ tự tin khi sử dụng tiếng Anh. Tất cả những hoạt động naỳ sẽ khiến tiếng Anh trở thành một phần thân quen trong cuộc sống của học sinh.

- Học tại Vinschool là bán trú vậy các cháu có phải làm bài tập về nhà nữa không? Làm sao để các cháu có thời gian đi học thêm nữa, thưa cô (Lệ Thủy, 32 tuổi, Hà Nội)

- Cô Đỗ Thị Hồng Anh, giáo viên toán trường THPT Vinschool:

Ở Vinschool, chương trình giảng dạy ngoài việc đảm bảo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi còn bổ sung các giờ tăng cường, chương trình nâng cao đón đầu các xu thế đổi mới của giáo dục Việt Nam và quốc tế. Do đó, với thời lượng học như vậy cùng đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, các em sẽ được xây dựng nền tảng kiến thức vững vàng đủ để đáp ứng yêu cầu ở các cấp học.

Ngoài ra, chương trình đào tạo của mỗi khối lớp tại Vinschool đều được tích hợp theo 5 cấu phần với tiêu chuẩn đầu ra cụ thể nhằm phát triển năng lực toàn diện học sinh trở thành các công dân toàn cầu mang bẳn sắc Việt Nam. 5 cấu phần đó là giáo dục quốc gia, tiếng Anh, giáo dục thể chất, kỹ năng sống và năng khiếu.

Vì vậy, các em không cần đi học thêm tuy nhiên các em vẫn cần thời gian ôn tập và chuẩn bị bài học ngày hôm sau.

- Học tập bây giờ ngoài kiến thức sách vở còn đòi hỏi những hiểu biết về xã hội, nhưng nếu cho các cháu sớm tiếp xúc với cuộc sống quá xô bồ bên ngoài hay thậm chí là Internet thì gia đình cũng rất lo lợi bất cập hại. Những mâu thuẫn này có cách gì giải quyết không? Mong các thầy cô tư vấn (Thu Hiền, 35 tuổi, Hà Nội)

- Thầy Ngô Minh Trực – Giáo viên Văn trường THCS Vinschool:

Internet là một nguồn tài nguyên vô tận, một kho học liệu khổng lồ; khai thác Internet để phục vụ quá trình học tập là một xu thế của thời đại. Theo tôi, nhà trường và các thầy cô nên giữ vai trò định hướng cho việc tiếp xúc, khai thác và ứng dụng Internet vào quá trình học tập của học trò.  Bên cạnh các công cụ kiểm soát về mặt kỹ thuật mang tính tương đối, quan trọng hơn, chúng tôi muốn hướng tới việc giáo dục cho học sinh những giá trị cốt lõi của bản thân để giúp học sinh có thể tự đánh giá được đúng sai, hay dở, nên hay không nên… Thông qua chương trình kỹ năng sống, học sinh sẽ hiểu rõ hơn về trách nhiệm của bản thân trong việc tự kiểm tra, đánh giá bản thân, và biết cách tự dựng lên "bức tường lửa", có sức đề kháng với những điều xấu.

Thầy Ngô Minh Trực – Giáo viên Văn trường THCS Vinschool

- Ở cấp 1, các cô áp dụng phương pháp như thế nào để giúp trẻ tập trung học tập hơn? Tôi thấy con mình thực sự rất hiếu động, cháu không thể ngồi yên được một chỗ quá 15 phút (Phạm Minh Trường, 35 tuổi, Quảng Ninh)

- Cô Phạm Diệu Cầm – Giáo viên trường Tiểu học Vinschool:

Tôi nghĩ chị không cần quá lo lắng vì các em hiếu động thường rất thông minh, nếu được định hướng đúng thì việc học tập với các cháu sẽ không quá khó khăn. Các em thường thích tham gia nhiều hoạt động phong phú, mới mẻ hơn là nghiên cứu sách vở. Đối với những lớp bé, chúng tôi thường xuyên tổ chức hoạt động gắn học đi đôi với hành, làm nhiều dự án nhỏ liên tục, hoạt động ngoại khóa trên điều kiện cơ sở vật chất ưu việt. Từ đó, chúng tôi sẽ gieo niềm vui học tập, khơi gợi hứng thú của học sinh và từ chỗ yêu thích, các em sẽ gắn bó hơn với trường lớp, chú ý học tập và rèn luyện kỹ năng tự lập. 

- Kính gửi cô Phạm Diệu Cầm tôi đã đăng ký cho con tôi tham dự đợt kiểm tra năng lực đầu vào của Trường tiểu học VinSchool đợt 05/07/2014. Tôi cần phải hướng dẫn cháu chuẩn bị kiến thức như thế nào để đạt kết quả thi đầu vào và được nhận học tại VinSchool. Xin chân thành cảm ơn (Bùi Hữu Sang, 40 tuổi, Hà Nội)

- Cô Phạm Diệu Cầm:

Trước tiên xin cảm ơn anh về câu hỏi. Bài kiểm tra đầu vào ở Vinschool chỉ nhằm đánh giá năng lực thực có và kỹ năng tư duy của các con. Do đó, anh chị không nên quá lo lắng về việc chuẩn bị kiến thức cho cháu. Anh chị có thể tham khảo bài kiểm tra mẫu có trên trang website của trường theo địa chỉ c1.vinschool.com

- Tôi có con trai chuẩn bị vào lớp 9, làm thế nào để cháu tập trung cao khi học, hiểu bài sâu, cháu học rất mau quên. Làm thế nào để học tốt môn văn (tập làm văn)? Nhờ quý thầy cô giúp đỡ. (nguyễn lương Mừng, 51 tuổi)

- Thầy Ngô Minh Trực, giáo viên Văn trường THCS Vinschool:

Xin chào và cảm ơn câu hỏi của anh.  Để giúp các con nâng cao khả năng tập trung, hiểu bài sâu, nhà trường áp dụng nhiều phương pháp học tập tiên tiến như "bản đồ tư duy" (mind mapping). Hiện nay, phần lớn các con có tâm lý ngại, sợ khi học văn và chịu nhiều áp lực trước các kỳ thi. Vì vậy, Vinschool hướng tới việc truyền tình yêu môn học cho các con để môn văn không những không đáng sợ mà còn đầy cuốn hút. Bên cạnh đó, các thầy cô sẽ bồi đắp vốn từ, giúp các con nắm được kiến thức một cách có hệ thống khoa học, tư duy tự chủ, không phụ thuộc vào văn mẫu. Trong các kỳ thi và kỳ kiểm tra, Vinschool đánh giá cao năng lực tư duy độc lập và khả năng sáng tạo của học sinh.

Với lợi thế là một thương hiệu của Tập đoàn Vingroup, Vinschool áp dụng mức học phí hợp lý chỉ 3,5 triệu đồng/ tháng cho tất các các cấp học

- Làm thế nào để rèn luyện cho cháu kỹ năng tự học, ý thức học tập tốt. Chúng tôi rất mệt mỏi khi phải liên tục giục cháu học bài. (Hoài Thanh, 33 tuổi, Hà Nội)

- Thầy Ngô Minh Trực – Giáo viên Văn trường THCS Vinschool:

Tự học là một kỹ năng phải được xây dựng trong thời gian dài, từng bước một và đòi hỏi sự kiên trì. Đại đa số các em không tự giác học là do không yêu thích môn học bởi vậy cần chú ý giải phóng tâm lý giúp các em hứng thú với môn học. Để làm được điều này, đặc biệt là trong môn Văn, theo tôi cần đưa vào giảng dạy nhiều hoạt động phong phú như thuyết trình, dự án, hoạt động xã hội, sân khấu hóa… để học sinh có thể tiếp cận môn học theo chiều hướng gần gũi hơn. Hệ thống thư viện hiện đại, đội ngũ giáo viên kinh nghiệm cùng chương trình được xây dựng kỹ lưỡng sẽ giúp cho môn Văn được chuyển tải đến từng em học sinh một cách nhẹ nhàng, hiệu quả. Tất cả sẽ giúp các em tự giác học tập, hình thành ý thức tự học. 

- Làm thế nào để con học toán và văn tốt thi vào lớp 10? Thời gian sắp xếp như thế nào để học cho hiệu quả? (Vu Minh Anh, 44 tuổi)

- Thầy Ngô Minh Trực, giáo viên Văn trường THCS Vinschool:

Để chuẩn bị thi vào lớp 10, việc quan trọng đầu tiên là phải hệ thống hoá lại kiến thức, nhất là với các môn học có khối lượng kiến thức lớn, sau đó xác định những lỗ hổng kiến thức để bù đắp, xác định những trọng tâm kiến thức để ôn tập sâu hơn. Sắp xếp thời gian hợp lý, tránh tình trạng "nước đến chân mới nhảy". Thứ hai, thầy cô cần giúp các em rèn luyện tâm lý phòng thi vững chắc. Vinschool sẽ giúp các em luyện tập, làm quen với các dạng đề thi qua nhiều năm, đồng thời trải nghiệm không khí thi cử được mô phỏng như thi thật. Sau mỗi đợt luyện tập, thầy cô và các con sẽ rút ra những kinh nghiệm quý báu để không mắc lại những lỗi tương tự lần sau và tăng cơ hội đạt điểm cao.

- Tôi thấy áp lực thi cử của con rất lớn. Có cách nào để các cháu có thể cân bằng được cuộc sống không, hay phải chấp nhận điều đó để thành công?(Đỗ Trà My, 35 tuổi)

- Cô Đỗ Thị Hồng Anh:

Hiện tại, học sinh phải tham gia các kỳ thi theo quy định của Bộ Giáo dục là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy để giảm áp lực thi cử cho các con, cách tốt nhất là cho con tham gia vào các hoạt động như thể thao, âm nhạc, nghệ thuật, nâng cao kỹ năng mềm... Ở Vinschool, với cơ sở vật chất vượt trội, theo các quy chuẩn quốc tế do đó các em có đủ điều kiện tham gia hợp với năng lực và sở thích của mình. Tham gia vào các hoạt động này, các em học sinh sẽ tìm thấy niềm vui, sự thoải mái, từ đó việc học tập trở nên tốt và dễ dàng hơn. 

- Môn Toán hiện nay khá nặng với nhiều học sinh, liệu có phương pháp gì để giúp học sinh không bị quá căng thẳng mà vẫn có thể đủ kiến thức chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp và Đại học? (Phú Hưng, 41 tuổi, Hà Nội)

Cô Đỗ Thị Hồng Anh: Có 3 nguyên tắc mà tôi luôn tâm niệm trong nghề giáo. Trước hết, không được để học sinh mất cơ bản. Chúng tôi có chương trình để bù đắp những phần kiến thức còn thiếu hụt và chưa toàn diện của học sinh ngay từ những tháng đầu tiên của bậc học. Thứ hai, chia nhỏ mục tiêu để phấn đấu. Trong suốt quá trình giảng dạy, chúng tôi sẽ chia nhỏ và phân bậc các đơn vị kiến thức để chuyển tải một cách hiệu quả. Trước các kỳ thi, các em sẽ được tập trung hệ thống hóa kiến thức cần thiết, ôn tập kỹ lưỡng. Thứ ba, học hiệu quả cần có kỷ luật và say mê. Vì vậy, chúng tôi sử dụng các phương pháp dạy học đa dạng với sự hỗ trợ tối đa của cơ sở vật chất hiện đại. Cộng thêm mô hình các câu lạc bộ Đôi bạn cùng tiến, và sự hỗ trợ của gia đình, tôi tin tưởng các em sẽ học tập tốt môn Toán mà không mang tâm lý bị áp lực. 

Cô Đỗ Thị Hồng Anh

- Thưa các thầy cô, con gái tôi năm nay sẽ bước vào lớp 1 tại trường Vinschool. Tôi lựa chọn trường mình sau 1 thời gian tham quan, tìm hiểu cơ sở vật chất cũng như phương pháp giao dục của trường, cùng với niềm tin về sự đầu tư bài bản nhiều lĩnh vực của Vingroup. Tuy nhiên, cả gia đình vẫn vô cùng băn khoăn và chưa thể thống nhất việc có ép con đi học đọc, viết trước hay không (điều mà không thể Không ở các trường công lập). Rất mong nhận được tư vấn chân thành của thầy cô, chứ không chỉ nói không 1 cách suông như chính sách giáo dục hiện giờ. (Nguyễn Quỳnh Lan, 32 tuổi)

- Cô Phạm Diệu Cầm:

Tôi hoàn toàn đồng ý với quan niệm không cho con học trước. Nếu anh chị đã lựa chon Vinschool là nơi con đến trường thì anh chị hoàn toàn yên tâm. Tại Vinschool, chúng tôi cam kết các con sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng mà không cần phải đi học trước. Tại thời điểm này, anh chị nên chuẩn bị tốt cho con về mặt tâm lý, không nên tạo áp lực để con có thêm hứng thú với việc đến trường. 

- Con tôi đã học tiếng Anh nhiều năm nhưng khi gặp người nước ngoài vẫn không đủ tự tin để giao tiếp. Có cách nào giúp con tự tin khi sử dụng tiếng Anh trong cả học tập và giao tiếp không? (Hải Đăng, 31 tuổi, Hồ Chí Minh)

- Cô Michelle Dinh Jones:

Chương trình của chúng tôi được xây dựng nhằm giúp học sinh vừa có các kết quả học tập tốt đủ tiêu chuẩn để tiếp tục học lên cao, vừa có thể sử dụng tiếng Anh trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Việc được tiếp xúc với các giáo viên nước ngoài ngay ở trường sẽ giúp cháu tự tin, thấy thân thiện với giáo viên "Tây", qua đó tự tin nói, nghe, hỏi thậm chí phản biện, nêu ý kiến riêng. Chương trình tiếng Anh của Vinschool hướng tới mục tiêu thực tế, hiệu quả. Việc được thuyết trình, nghe các bài giảng (30-40 phút) bằng tiếng Anh là rất cần thiết để nâng cao sự tự tin và tính hệ thống trong học tập. Học sinh cũng được hướng dẫn  ghi chép các lưu ý nhanh cũng như biết cách tham gia các các thảo luận, chủ động phản biện ý kiến để gia tăng khả năng giao tiếp. 

Cô Michelle Dinh Jones

- Cháu nhà tôi năm nay lên lớp 8 rồi.Nhưng sao cháu rất thiếu tự tin và cháu không tự chủ động trong việc học,mà thường thấy học luôn là một áp lực lớn. Ngay cả việc nghĩ đến trường, thầy cô giáo và bạn bè cũng là một điều không hứng thú gì đối với cháu. Theo các giáo viên, tôi phải làm sao giúp cháu vượt qua những khó khăn này và có hứng thú trong học tập? Tôi chân thành cảm ơn các thầy cô giáo đang tham gia tư vấn ngày hôm nay và cảm ơn trường Vinschool. (Hoàng Thắm, 35 tuổi, 52/18 Nguyễn Thị Thập Q7 TP.HCM)

- Thầy Ngô Minh Trực, giáo viên Văn trường THCS Vinschool:

Tới Vinschool, học sinh sẽ cảm nhận một một ngôi trường đẹp, hiện đại, nhiều cây xanh, thư viện rộng lớn và các sân thể thao, khu nghệ thuật tiện nghi. Điều này rất quan trọng, giúp các con có cảm hứng khi tới trường. Phương pháp dạy học của trường chú trọng việc giúp học sinh được tự thể hiện quan điểm, thuyết trình để vượt qua sự thiếu tự tin. Các chương trình kỹ năng sống sinh động, câu lạc bộ ngoại khóa đa dạng sẽ giúp học sinh luôn cảm thấy hứng thú và mới mẻ trong học tập. 

- Hiện con tôi đã học hết lớp 1 nhưng vẫn chưa thuộc hết mặt chữ, chỉ hứng thú, tập trung khi tham gia các giờ học hát múa. Tôi rất mong được biết những phương pháp có thể giúp con tập trung học tập hơn (Thu hà, 38 tuổi, Thanh xuân, Hà Nội)

- Cô Phạm Diệu Cầm:

Theo tôi, việc cháu yêu thích hát múa cũng là một biểu hiện của trí thông minh nghệ thuật nên chị không cần quá lo lắng. Với nhà trường áp dụng học thuyết đa trí thông minh, các em học sinh sẽ được định hướng vào những hoạt động học tập phù hợp với từng loại hình trí thông minh. Ví dụ những bạn sở hữu trí thông minh nghệ thuật sẽ học bảng chữ cái nhanh hơn nếu được học qua một bài hát… Tại Vinschool, chúng tôi cũng triển khai mô hình "Đôi bạn cùng tiến" – các bạn giỏi hơn hỗ trợ các bạn yếu hơn, do Giáo viên chủ nhiệm quán xuyến để giúp đỡ các em khắc phục khó khăn trong học tập. Với sự kết hợp chặt chẽ giữa phụ huynh và nhà trường, và tác động của bạn bè cùng trang lứa, chắc chắn việc học của các em sẽ hiệu quả hơn.

- Con tôi năm nay học lớp 7. Cháu thường xuyên nói với chúng tôi cần cho cháu thời gian đi chơi, nghe nhạc, thậm chí chơi điện tử để xả stress học tập. Không biết điều này là tốt thực sự cho cháu hay chỉ là những yêu sách của con trẻ? (Lã Văn Dũng, 33 tuổi, Hà Nội)

Thầy Ngô Minh Trực: Chúng ta biết rằng cân bằng là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống. Ngoài nhiệm vụ chính là học tập, rèn luyện văn hoá, học sinh cần được vui chơi, tập luyện thể thao, tham gia các sinh hoạt nghệ thuật để bồi dưỡng đời sống tâm hồn. Chúng tôi ý thức rất rõ điều này và đã xây dựng một hệ thống chương trình giáo dục toàn diện đáp ứng được cả hai yêu cầu đó. Bên cạnh việc học tập các môn văn hoá trong nhà trường đáp ứng chuẩn và vượt mức yêu cầu của Bộ Giáo dục Đào tạo, trường còn quan tâm bồi dưỡng cả năng khiếu nghệ thuật, thể thao  giúp các em giải toả áp lực của học tập.

- Nhà trường Vinschool có cho các cháu đi thi học sinh giỏi, thi đấu thể thao các cấp không? Con tôi được giải cao trong thi đấu cờ vua thành phố, có được ưu đãi gì không? (Nguyễn Khánh Trường)

-  Cô Đỗ Thị Hồng Anh:

Vinschool rất khuyến khích học sinh tham gia thi học sinh giỏi và thi thể thao các cấp và nhà trường có chính sách xét cấp học bổng (bao gồm cả học phí và tiền ăn) cho các học sinh đạt thành tích cấp tỉnh, thành phố trở lên trong mọi lĩnh vực. Quý phụ huynh có thể liên hệ với bộ phận tuyển sinh của nhà trường để được tư vấn trực tiếp theo hotline 0943351010; 0945351010.

- Theo tôi được biết Vinschool theo chương trình giáo dục toàn diện mà thi đại học hiện tại vẫn đang theo phân ban, vậy thì làm sao để đảm bảo các cháu có thể thi đỗ đại học tại Việt Nam? Cảm ơn cô. (Bích Đào, 39 tuổi, Hà Nội)

- Cô Đỗ Thị Hồng Anh:

Tại Vinschool, chương trình giáo dục được xây dựng theo đúng chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chúng tôi có bổ sung các giờ tăng cường, chương trình nâng cao đón đầu các xu thế đổi mới của tuyển sinh đại học. Những em có năng khiếu và nguyện vọng riêng sẽ có điều kiện tham gia vào các Câu lạc bộ với các chương trình được lựa chọn kỹ lưỡng. Toàn bộ chương trình được triển khai bởi đội ngũ giáo viên có nhiều kinh nghiệm dạy học và luyện thi đến từ các trường uy tín như Hà Nội – Amsterdam, Chu Văn An, Kim Liên, Trần Phú… Chúng tôi tin với các điều kiện đó, các em sẽ được phát triển toàn diện và đủ khả năng để lựa chọn thi vào những trường đại học theo nguyện vọng và năng lực.

- Gia đình tôi đã dành nhiều chi phí để đầu tư cho cháu học tiếng Anh tại các trung tâm nhưng cháu vẫn không có sự tiến bộ rõ rệt. Vậy chương trình dạy của Vinschool có gì đặc biệt hơn, có thể đảm bảo giúp cháu học tốt tiếng Anh không? (Ngọc Lan, 28 tuổi, Hà Nội)

- Cô Michelle Dinh Jones, thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool:

Có 4 điều đặc biệt tại Vinschool. Thứ nhất, chúng tôi sẽ tổ chức kỳ kiểm tra tiếng Anh xếp lớp. Điều này đảm bảo học sinh được học cùng với những bạn có trình độ tiếng Anh tương tự mình. Thứ hai, mặc dù chương trình tiếng Anh của chúng tôi là thống nhất trên toàn hệ thống, giáo viên nước ngoài sẽ được phân công giúp học sinh thực hành giao tiếp tiếng Anh, luyện nghe nói, phát âm chuẩn. Trong khi đó, giáo viên Việt Nam sẽ hỗ trợ để học sinh nắm chắc ngữ pháp, thi hiệu quả. Thứ ba, cơ sở vật chất và công nghệ giảng dạy của chúng tôi thực sự vượt trội, tạo điều kiện tối đa cho học tập. Cuối cùng, chúng tôi muốn các thông tin học tập được thông báo rõ ràng tới phụ huynh và mời phụ huynh cùng tham gia các hoạt động ngoại khóa (đóng kịch, hát, hoạt cảnh, bảo vệ dự án...) để chứng kiến sự tiến bộ của các con trong thực tế sử dụng tiếng Anh.

- Tôi nghe nói Vinschool có nhiều hoạt động thể thao, nghệ thuật nhưng nếu quá tập trung vào các hoạt động "chơi" như vậy thì làm sao các cháu có thể đủ kiến thức để học lên các cấp cao hơn (Nguyễn Văn Đông, 35 tuổi, Bà Triệu, Hà Nội)

- Cô Phạm Diệu Cầm:

Tại Vinschool, chúng tôi luôn đảm bảo bám sát chương trình chuẩn của Bộ GD&ĐT gồm 22 tiết đến 25 tiết tiêu chuẩn cộng thêm 2 tiết Tiếng Việt tăng cường, 2 tiết Toán tăng cường và đặc biệt là 6 tiết tiếng Anh tăng cường. Với thời lượng học như vậy cộng thêm đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, các em học sinh sẽ được xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc đủ để đáp ứng yêu cầu ở các cấp học cao hơn. Các hoạt động nghệ thuật, thể thao và kỹ năng sống được bổ sung để hoàn thiện một chương trình giáo dục toàn diện, giúp các em học sinh Vinschool được phát triển tối đa, trang bị mọi kỹ năng cần thiết. Chúng tôi coi các hoạt động ngoại khóa là một mặt quan trọng góp phần tạo hứng thú để các em yêu thích và phấn đấu học tốt hơn

Cô Phạm Diệu Cầm

- Xin hỏi giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh tại Vinschool có phải là giáo viên bản ngữ? Các giáo viên này có bằng cấp cho việc giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam không? Xin cảm ơn. (Kim Ngân, Lạc trung)

- Cô Michelle Dinh Jones, thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool:

Các giáo viên nước ngoài của Vinschool là giáo viên bản ngữ đến từ Anh, Australia, Mỹ, New Zealand và Canada. Tất cả các giáo viên đều có chứng chỉ CELTA - chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh  của Đại học Cambridge và TESOL - chứng chỉ quốc tế về giảng dạy tiếng Anh của Mỹ. 

- Lên đến lớp 10 rồi thì việc giáo dục toàn diện có cần thiết không hay chỉ tập trung vào ôn luyện kiến thức để đảm bảo thi đỗ Đại học thì hơn, thưa các thầy cô? (hoàng dũng, 50 tuổi, quận hoàng mai)

- Cô Đỗ Thị Hồng Anh:

Ở tất cả các lớp học bậc phổ thông, học sinh đều phải được giáo dục rất toàn diện. Các em cần có nền tảng kiến thức về tự nhiên, xã hội và các kỹ năng mềm. Các kiến thức ở các môn học cũng phải đan xen và bổ sung chặt chẽ cho nhau. Việc học các môn theo định hướng thi đại học chỉ là một phần trong chương trình giáo dục. Vì vậy, việc học tập trung một vài môn để đáp ứng kỳ thi đại học không chắc đảm bảo con bạn đạt kết quả tốt hơn so với học toàn diện. 

Ngoài ra, kỳ thi đại học chỉ phản ánh một phần kết quả và năng lực học tập ở bậc phổ thông của học sinh. Mục tiêu giáo dục của chương trình phổ thông nhằm chuẩn bị  cho các em thành công ở bậc đại học nói riêng và khi các em ra đời nói chung. Do vậy, giáo dục toàn diện luôn là quan tâm hàng đầu của giáo dục phổ thông.

- Con tôi năm nay lên lớp 6 nhưng cháu chưa bao giờ viết được một đoạn văn mạch lạc. Tôi rất mong thầy có thể chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc dạy văn đối với các cháu như con tôi. (Trịnh Văn Tú, 32 tuổi, Hà Nội)

- Thầy Ngô Minh Trực:

Để giúp các em học tốt bộ môn Văn, trước hết phải giải quyết vấn đề tâm lý để các em không sợ học văn bằng cách hướng các em vào những hoạt động học tập gần gũi, đa dạng như sân khấu hóa, tranh luận đa chiều… Riêng về vấn đề  xây dựng kĩ năng viết đoạn, trước hết chúng ta phải bồi dưỡng cho em một vốn từ phong phú, trang bị cho các em hiểu biết về những cách thức, quy tắc dùng từ, đặt câu… rồi học sinh mới có thể viết đoạn văn mạch lạc. Chúng tôi đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để xây dựng nhiều dạng bài tập thực tế và sáng tạo để các em có thể liên tục rèn luyện và phát triển kĩ năng viết đoạn nói riêng cũng như những kĩ năng cần thiết khác để chinh phục những kì thi quan trọng. Các thầy cô của Vinschool không đánh giá chấm điểm các em trên bài văn mẫu sẵn có mà chỉ cho các em cách thức vừa thể hiện suy nghĩ của chính mình, song vẫn theo bố cục chặt chẽ, mạch lạc để thi hiệu quả.

- Tôi được biết Vinschool đã ký cam kết cùng Cambridge English về giảng dạy tiếng Anh. Vì gia đình tôi xác định sẽ cho cháu đi du học, nên nếu như cháu chỉ học tiếng Anh ở Vinschool thì liệu có được trang bị tiếng Anh đúng chuẩn trình độ của Cambridge hay vẫn phải đi học thêm để đáp ứng yêu cầu du học? Cảm ơn cô (Kim Ngân, 31 tuổi, Hà Nội)

- Cô Michelle Dinh Jones:

Tại Trường Phổ thông Liên cấp Vinschool, học sinh sẽ chính thức học tiếng Anh từ lớp 1 và xuyên suốt cho tới hết THPT. Hàng tuần học sinh có 6-8 tiết tiếng Anh được giảng dạy bởi giáo viên người Việt và giáo viên bản ngữ. Giáo trình tiếng Anh sẽ kết hợp cả chương trình của Bộ giáo dục và chương trình quốc tế của Oxford và Cambridge. Vừa qua, Vinschool đã ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo cùng Cambridge English để đảm bảo học sinh Vinschool được hỗ trợ tối đa để có thể đạt được chứng chỉ tiếng Anh Cambridge được công nhận trên toàn thế giới. Hệ thống Vinschool là trường thứ hai thuộc khối trường phổ thông tại Việt Nam, và là trường đầu tiên tại Hà Nội thực hiện lễ ký kết và nhận được các hỗ trợ đặc biệt từ phía Cambridge English. Theo đó, hai bên cam kết phối hợp chuẩn hóa chương trình giảng dạy tiếng Anh, giúp học sinh sau khi hoàn thành chương trình tại Vinschool từ bậc Tiểu học đến hết THPT có thể đạt tới trình độ tương đương mức 5.5 – 6.0 IELTS, đủ khả năng theo học tại các trường đại học quốc tế.

Sân thể thao ngoài trời của trường Phổ thông liên cấp Vinschool

- Tôi nghe nói cấp một Vinschool sẽ tổ chức tiếp một kỳ kiểm tra môn tiếng Anh bên cạnh các kỳ thi tuyển học sinh vào các lớp tinh hoa của trường trước khi xếp lớp cho các cháu. Vì vậy, tôi xin hỏi thông tin các con sẽ làm bài kiểm tra tiếng Anh trươc khi xếp lớp có đúng không? Nếu đúng thì các cháu học những khối nào sẽ phải làm bài kiểm tra? Hình thức kiểm tra ( nghe - nói- viết) như thế nào? Có mẫu cho học sinh tham khảo như bài kiểm tra định vị đầu vào không? Các cháu cần ôn tập chương trình tiếng Anh nào để làm bài đạt kết quả tốt? Hiện nhà tôi có hai cháu năm học này sẽ theo học khối lớp 2 và lớp 5 của nhà trường. Tôi xin chân thành cảm ơn!(Vũ Thu Hiền)

- Cô Michelle Dinh Jones, thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool:

Sau khi được nhận vào trường, học sinh sẽ tham gia kỳ kiểm tra tiếng Anh để xếp lớp tiếng Anh theo trình độ từ Beginner đến Upper-intermediate. Bài kiểm tra có 4 cấu phần: đọc - nghe - viết - nói. Các con không cần ôn tập trước mà chỉ cần thoải mái về tâm lý để có thể giao tiếp bằng tiếng Anh trong phỏng vấn. Sau khi có kết quả, cứ đến giờ tiếng Anh, học sinh sẽ chủ động đi tới các lớp học tiếng Anh chuyên biệt theo trình độ của mình. Đây là một mô hình tổ chức lớp tiên tiến, hỗ trợ tốt cho học tập.

- Được biết năm nay Vinschool mới tuyển sinh lớp 10, tôi cũng muốn cho con theo học nhưng khá băn khoăn vì liệu một trường mới như vậy làm sao có thể "luyện thi" cho các cháu đỗ được đại học như mong muốn. Xin cảm ơn cô (Lê Tùng Quân, 42 tuổi, Hoàn KiếmHà Nội)

- Cô Đỗ Thị Hồng Anh :

Đối với các cháu lớp 10, Vinschool có xây dựng một chương trình giáo dục đảm bảo đầy đủ các đơn vị kiến thức đúng chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng triển khai những chương trình nâng cao, tăng cường luyện tập, hệ thống kiến thức, ôn tập. Tất cả đều bám sát với những yêu cầu đổi mới của Bộ và liên tục được áp dụng trong suốt ba năm trung học phổ thông. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên của chúng tôi đều là những thầy cô có kinh nghiệm luyện thi đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh thành công, đỗ đại học điểm cao. Với sự nỗ lực của học sinh, sự hỗ trợ của phụ huynh và kinh nghiệm, tâm huyết của các thầy cô, việc đỗ đại học theo nguyện vọng sẽ không phải là một mục tiêu xa vời.

- Con tôi học cấp 2, cháu học không tốt nhưng cháu cũng không tỏ ra lo lắng gì về việc này. Trái lại bố mẹ thì lại rất lo vì sang năm cháu sẽ lên cấp 3, kiến thức khó hơn và còn nhiều kỳ thi quan trọng. Có cách nào giúp cháu tiến bộ không? (thanh hường)

- Cô Đỗ Thị Hồng Anh:

Phụ huynh không nên đặt áp lực quá lớn, việc đó càng làm con sợ và né tránh hơn. Phụ huynh hãy cố gắng cùng con tìm ra những khả năng, niềm đam mê riêng để tạo hứng thú cho việc học tập. Việc lựa chọn một môi trường với các thầy cô tâm huyết và có khả năng khơi gợi hứng thú học tập cho con cũng như chương trình học linh hoạt, có thể phát huy năng khiếu của học sinh, chắc chắn sẽ cải thiện được tình hình học tập của con.

Cô Đỗ Thị Hồng Anh

- Tôi thấy học văn ở nhà trường hiện nay rất khuôn mẫu, không thực tế. Học sinh tới lớp 3 mà không biết tả cây cối, con vật hay người sao cho đúng. Chúng ta vẫn thường thấy những bài văn bất hủ trên mạng. Vậy nhà trường sẽ làm gì để có thể cải thiện tình trạng này? (Huong, 33 tuổi)

- Thầy Ngô Minh Trực, giáo viên Văn trường THCS Vinschool:

Chương trình học ở Vinschool không rập khuôn và máy móc mà hướng tới sáng tạo, trải nghiệm thực tế. Tuy nhiên, kiến thức nền tảng là hết sức quan trọng. Sau mỗi bài kiểm tra hoặc luyện tập văn, thầy cô luôn sâu sát, chỉ cho các em những lỗi sai cần sửa để không lặp lại lần sau. Môi trường học tập không chỉ bó gọn trong bốn bức tường mà nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động dã ngoại, tham quan doanh nghiệp hay nông trại, các dự án từ thiện... để học sinh được cọ xát thực tế. Các đoạn clip ngắn, tranh ảnh, biểu đồ và các công cụ multi-media khác sẽ luôn được sử dụng làm giáo cụ trực quan, kích thích trí tưởng tượng của học sinh.

- Tại Vinschool, trình độ tiếng Anh của các cháu sẽ được dạy như thế nào và có đúng theo chuẩn quốc tế ngay không? (Lý Thu Thảo, 32 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội)

- Cô Michelle Dinh Jones:

Cảm ơn câu hỏi của bạn! 2 tuần đầu sau khi bắt đầu năm học mới, tất cả học sinh sẽ tham gia bài kiểm tra trình độ tiếng Anh theo chuẩn quốc tế với 4 kỹ năng (Đọc hiểu, Nghe hiểu, Viết và Nói). Học sinh sẽ được xếp lớp dựa vào trình độ tiếng Anh của mình. Vinschool cũng đã ký Thỏa thuận hợp tác Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge (Vương quốc Anh). Tất cả học sinh sẽ có cơ hội tham gia thi lấy các chứng chỉ quốc tế của Đại học Cambridge: Starters, Movers, Flyers (Cấp I); KET, PET, FCE (Cấp II) và IELTS khi kết thúc cấp III.

Tuy nhiên chúng tôi cũng muốn chia sẻ thêm rằng, việc học tiếng Anh đòi hỏi sự kiên trì, học qua từng ngày, chứ không thể đòi hỏi sau một thời gian ngắn, học sinh có thể đạt được trình độ theo chuẩn quốc tế ngay.

- Con tôi năm nay lên lớp 9, có cần chuẩn bị điều gì cho quá trình chuyển cấp của các cháu sắp tới không? Sự khác biệt cơ bản giữa học cấp 2 và học cấp 3 là gì? Nếu cháu vào học ở Vinschool thì cháu có cần thi vào lớp 10 như bình thường không? (Thu Hường, 33 tuổi, Hà Nội)

- Thầy Ngô Minh Trực:

Chuẩn bị cho quá trình chuyển cấp sang THPT cần phải bắt đầu từ ngay khi học sinh bắt đầu vào cấp THCS. Đối với lớp 9, việc quan trọng đầu tiên là phải hệ thống hoá lại kiến thức, nhất là với các môn học có khối lượng kiến thức nhiều, sau đó xác định những lỗ hổng kiến thức để bù đắp, xác định những trọng tâm kiến thức để  ôn tập sâu hơn.

Tại Vinschool tùy vào mỗi cấp học, chúng tôi tập trung tổ chức hoạt động dạy học phù hợp với đặc điểm và yêu cầu kết quả đầu ra. Ở cấp 2 sẽ chú trọng xây dựng nền tảng kiến thức cơ bản, rèn kỹ năng sống, cân bằng tâm sinh lý tuổi dậy thì. Sang đến cấp 3, tập trung hệ thống kiến thức, định hướng nghề nghiệp và giáo dục các kỹ năng sống để các em tự tin vào đời. Chúng tôi đề cao sự nghiêm túc và bài bản, vì vậy, để trở thành học sinh Vinschool, các con cần đạt điểm đỗ trong kỳ thi vào 10 và làm thêm một bài kiểm tra định vị năng lực đầu vào về tư duy logic và tư duy ngôn ngữ. 

- Con tôi năm nay lên lớp 8, ở trường cũ cháu bị bắt nạt nên tính cách khá khép kín, gia đình dang có nguyện vọng chuyển cháu sang trường tư. Liệu ở Vinschool, nhà trường có những hỗ trợ riêng về mặt tâm lý đối với các cháu như con tôi không? (Nguyễn Thùy Dương)

- Cô Đỗ Thị Hồng Anh:

Ở Vinschool, học sinh sẽ được các thầy cô gần gũi, có phương pháp sẵn sàng chia sẻ với các em. Không những thế, thầy cô còn tạo ra môi trường lớp học thân thiện, bình đẳng giữa các học sinh trong lớp, các em sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau. Với môi trường như vậy, con bạn sẽ được hỗ trợ tâm lý tốt hơn.

- Vinschool áp dụng nhiều hoạt động ngoại khóa trong giảng dạy tiếng Anh nhưng về ngữ pháp thì các thầy cô sẽ bồi dưỡng cho các cháu như thế nào để đủ điều kiện vượt qua các kỳ thi? (Trần Lâm, 32 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội)

- Cô Michelle Dinh Jones:

Chúng tôi đã thiết kế chương trình học nhằm đảm bảo rằng tất cả học sinh đều được chuẩn bị đầy đủ về cả ngữ pháp, sự trôi chảy và các kỹ năng ngôn ngữ. Tất cả học sinh đều được học 6-8 tiết tiếng Anh mỗi tuần, gấp đôi số tiết theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo. Đội ngũ giáo viên Việt Nam giỏi, giàu kinh nghiệm từng tham gia giảng dạy ở nhiều trường nổi tiếng trước đây sẽ tập trung phát triển cho học sinh các kỹ năng đọc, viết và ngữ pháp. Đội ngũ giáo viên bản ngữ có kinh nghiệm, hiểu học sinh Việt Nam sẽ giúp học sinh phát triển các kỹ năng nghe và nói.

Cô Michelle Dinh Jones

- Ở Vinschool trường dạy theo mô hình trường quốc tế hay Việt Nam?  (Thu Trang, 33 tuổi)

- Cô Michelle Dinh Jones, thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool:

Vinschool là trường Việt Nam chất cao. Mục tiêu của chúng tôi là học sinh phải thành công và phát triển trước hết ở chính đất nước Việt Nam. Vì vậy, chương trình được thiết kế trên nền tảng chương trình Bộ Giáo dục, đồng thời bổ sung các lĩnh vực tiếng Anh, nghệ thuật, thể thao và kỹ năng sống. Đây là chương trình đặc thù riêng của Vinschool: chương trình phát triển toàn diện "5 trong 1". Riêng bộ môn tiếng Anh, học sinh được học từ 6 đến 8 tiết một tuần theo các giáo trình quốc tế, có sự tham gia của các giáo viên bản ngữ, giúp học sinh tự tin hội nhập quốc tế thành công.

- Tôi muốn cho con du học tại nước ngoài sau khi học xong THPT tại Việt Nam. Liệu học THPT tại Vinschool có giúp cháu đủ điều kiện du học không? (Nguyễn Thị Hoa, 44 tuổi, Hà Nội)

- Cô Đỗ Thị Hồng Anh :

Nhà trường rất chú trọng tới việc tăng cường trao đổi và hợp tác với các tổ chức quốc tế uy tín và có chọn lọc kỹ càng. Trường cũng đã có kế hoạch để gửi học sinh tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, các cuộc thi quốc tế tại nước ngoài. Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, các dự án từ thiện bảo vệ môi trường, các hoạt động kỹ năng sống sẽ giúp các em có hồ sơ phù hợp với việc xét tuyển học bổng và du học.

Vừa qua, Vinschool đã ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo cùng Cambridge English để đảm bảo học sinh được hỗ trợ tối đa để có thể đạt được chứng chỉ tiếng Anh Cambridge được công nhận trên toàn thế giới. Theo đó, hai bên cam kết phối hợp chuẩn hóa chương trình giảng dạy tiếng Anh, giúp học sinh sau khi hoàn thành chương trình tại Vinschool từ bậc Tiểu học đến hết THPT có thể đạt tới trình độ tương đương mức 5 – 6.5 IELTS (CEFR trình độ B2), đủ khả năng theo học tại các trường đại học quốc tế..

- Con tôi đang học trường công lập. Tôi muốn hỏi con tôi muốn chuyển sang Vinschool học có được không, sẽ gặp những thuận lợi và khó khăn như thế nào? (Quốc trung)

- Cô Đỗ Thị Hồng Anh – Giáo viên Toán Trường THPT Vinschool:

Chúng tôi nghĩ là sẽ không có khó khăn trong việc này vì chương trình của Vinschool là chương trình của Bộ Giáo dục và đào tạo. Các học phần bổ sung như: tiếng Anh, giáo dục thể chất, kỹ năng sống và năng khiếu nghệ thuật đều có thể bắt đầu tùy vào khả năng của mỗi học sinh, không có yêu cầu bắt buộc cho đầu vào. Chúng tôi tin rằng Vinschool sẽ tạo niềm vui và hứng khởi học tập cho cháu. Chào mừng cháu đến với trường.

- Tôi sắp cho con học lớp 1. Tôi không rõ Vinschool có những phương pháp đào tạo gì mới, hiệu quả cho các cháu tiểu học không? (Nguyen Thanh Huong, 33 tuổi)

- Cô Phạm Diệu Cầm:

Tại Vinschool, chúng tôi kết hợp các phương pháp dạy học tiên tiến đan xen, tiên tiến như: bàn tay nặn bột, học thuyết đa trí thông minh (phát triển theo 8 loại hình trí thông minh), phương pháp tiếp cận dự án, phương pháp tiếp cận Reggio Emilia (chủ yếu cho khối mầm non), phương pháp bản đồ tư duy (mind mapping). Các phương pháp dạy học này nhằm giúp cho trẻ có khả năng tự tin, phát huy năng lực vốn có. Do đó, học sinh cảm thấy vui thích khi tới trường và học tập hiệu quả.

Cô Phạm Diệu Cầm

- Môn Văn là một môn khó, đòi hỏi nguồn cảm hứng cao và trí tưởng tượng phong phú. Tôi xin hỏi thầy có bí quyết gì để khơi gợi cảm hứng học Văn ở các cháu?  (Thu Thủy, 33 tuổi, Hà Nội)

- Thầy Ngô Minh Trực :

Môn Văn có sự kết hợp hài hoà giữa tính nghệ thuật cũng như tính khoa học, nói giản dị là phải vừa hay, hấp dẫn vừa hợp lý, chính xác. Tôi cho rằng học sinh không thể thích học nếu như các con không thể tìm được niềm vui trong việc học, không cảm nhận thấy năng lực của mình được thể hiện và nâng cao, hoàn thiện trong quá trình học tập. Môi trường học tập sạch đẹp và hiện đại, nhiều cây xanh, thư viện rộng lớn, hệ thống các câu lạc bộ phong phú… sẽ gây cảm hứng cho các con học tập và sáng tạo. Về phía giáo viên, tôi cho rằng sự say mê và nhiệt huyết với nghề của mình chắc chắn sẽ giúp các em học sinh có hứng thú và được hỗ trợ tối đa.

- Ngày hôm nay đăng ký dự tuyển tại trường vào lớp 10 liệu có kịp không? Cần ôn tập gì để thi được vào Vinschool. (Nguyễn Hoàng Đức, 34 tuổi, Đống Đa)

- Cô Đỗ Thị Hồng Anh – Giáo viên Toán Trường THPT Vinschool:

Vẫn còn kịp thời gian bởi kỳ thi đầu vào sẽ được tổ chức vào mùng 5 và 12/7. Đề thi mẫu vào lớp 10 đã được post trên trang c3.vinschool.com. Điều kiện để được dự thi là đã trải qua kỳ thi tuyển sinh vào 10 do Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội tổ chức.

- Mình muốn tư vấn về trường Vinschool mong các thầy cô thêm thông tin với ạ (Nguyễn Mai Hoa, 32 tuổi)

- Cô Phạm Diệu Cầm:

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến trường Vinschool. Để biết rõ về trường, mời bạn đến tham quan trường để được nghe bộ phận tuyển sinh tư vấn chi tiết hoặc bạn có thể tham dự các hội thảo tuyển sinh, gần đây nhất là vào 14h thứ bảy (ngày 5/7) tại T35, Khu đô thị Times City, 458 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Hotline 0943351010/ 0945351010

- Tôi rất muốn cho con học ở đây. Không biết đề kiểm tra đầu vào có khó không? Tỷ lệ chọi của trường như thế nào? (Nguyễn Thanh Giang, Long Biên)

- Cô Phạm Diệu Cầm - giáo viên Trường Tiểu học Vinschool:

Vượt qua bài kiểm tra định vị năng lực đầu vào là quy định bắt buộc để có thể trở thành học sinh Vinschool. Đề không thiên về kiến thức mà thiên về năng lực tư duy sáng tạo. Với bậc tiểu học, đề nhằm kiểm tra tư duy logic, tư duy hình ảnh, con số, khả năng ngôn ngữ; riêng học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 có thêm bài kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức toán học vào giải quyết một số tình huống. Đối với cấp trung học, nhà trường có các bài kiểm tra toán logic và tư duy phản biện nhằm đánh giá khả năng tư duy logic, giải quyết vấn đề, phân tích, lập luận và khả năng ngôn ngữ của học sinh.

- Thưa cô, ở bậc tiểu học, ba mẹ nên làm thế nào để giúp con xây dựng tính tự lập, sự tập trung, chủ động trong học tập, và yêu thích các môn học để không cảm thấy bị áp lực với việc học? (Hoa Phạm, 40 tuổi, Hà Nội)

- Cô Phạm Diệu Cầm:

Vinschool đã xây dựng chương trình kỹ năng mềm toàn diện và chuyên sâu nhằm giúp học sinh xây dựng tính tự lập, sự tập trung và chủ động trong học tập. Nhà trường luôn coi gia đình là một yếu tố quan trọng trong chương trình giáo dục đào tạo của chúng tôi. Song song với chương trình dạy kỹ năng mềm cho học sinh, nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thảo dành cho phụ huynh để cùng thống nhất phương pháp và cách thực hiện.

- Học tại Vinschool là bán trú vậy các cháu có phải làm bài tập về nhà nữa không? (Mai Hương, 40 tuổi, Sơn Tây, Hà Nội)

- Cô Phạm Diệu Cầm:

Vinschool áp dụng chương trình giáo dục toàn diện 5 trong 1 gồm: chương trình giáo dục chuẩn quốc gia, tiếng Anh tăng cường, kỹ năng sống, nghệ thuật và thể thao; chúng tôi đảm bảo các em có một nền tảng kiến thức vững chắc mà không cần phải đi học thêm. Tuy nhiên, khi về nhà, các em sẽ có những hoạt động chuẩn bị bài, hay chữa bài sai theo sổ dặn dò của cô giáo. Điều này sẽ rèn cho các em thói quen chủ động chuẩn bị cho buổi học ngày hôm sau, tạo cơ sở hình thành thái độ tự học về sau.

- Xin hỏi mức học phí 3,5 triệu có bao gồm các họat động ngoại khóa như múa, hát, thể thao và có tăng giá cho các năm sau? (Thuy huong)

- Cô Michelle Dinh Jones, thành viên Hội đồng giáo dục Vinschool:

Học phí 3,5 triệu là học phí cho chương trình chính khóa. Chương trình phát triển toàn diện "5 trong 1" của Vinschool thiết kế nhiều hoạt động tiếng Anh, âm nhạc, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống... ngay trong giờ chính khóa. Nhờ sự hỗ trợ và cam kết mạnh mẽ của Tập đoàn Vingroup, học phí của Vinschool là rất hợp lý với nhiều gia đình Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi sẽ có những điều chỉnh nhất định nhưng cam kết đảm bảo phù hợp với mặt bằng chung của thị trường.

Học tiếng Anh qua các hoạt động ngoại khóa là một trong những phương pháp được các thầy cô Vinschool áp dụng

- Tôi cảm thấy công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông hiện nay còn yếu? Theo các thầy cô, nhà trường và phụ huynh cần làm gì để giúp học sinh có sự lựa chọn tốt cho tương lai? (Hoàng Bách, 40 tuổi, Hà Nội)

- Cô Đỗ Thị Hồng Anh :

Công tác hướng nghiệp cho học sinh cấp THPT được Vinschool đặc biệt quan tâm. Chúng tôi có những hoạt động hướng nghiệp phong phú và sẽ thường xuyên như tổ chức các đợt thăm quan cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, công ty với các ngành nghề đa dạng; các buổi nói chuyện với các chuyên gia trong từng lĩnh vực… để các em có nhiều những trải nghiệm thực tế, từ đó có những định hướng và quyết định đúng đắn cho tương lai.

- Con tôi học khá tốt tiếng Anh vậy thì ở Vinschool có lớp chuyên hay chương trình gì đặc biệt để bồi dưỡng để các cháu học sinh giỏi hay không? (Thùy Linh, Trần Khát Chân, 30 tuổi, Trần Khát Chân, Hà Nội)

- Cô Michelle Dinh Jones:

Ở Vinschool, chúng tôi hiểu được tầm quan trọng của việc tạo hứng thú học tập cho học sinh. Đó là lý do chúng tôi đã xếp lớp dựa vào trình độ tiếng Anh của các con. Tại đây, con của quý vị sẽ được học với các bạn cùng trình độ tiếng Anh. Nếu con của quý vị thực sự có năng khiếu môn tiếng Anh, cháu sẽ được học tăng cường bồi dưỡng thêm  2 tiết một tuần khi tham gia CLB tiếng Anh Tinh hoa của trường dành cho những học sinh có năng khiếu, say mê và thật sự giỏi môn này. 

- Các thầy cô nghĩ cơ sở vật chất quan trọng thế nào đối với chất lượng dạy và học? Có nhiều người cho rằng chỉ cần thầy cô giỏi còn lại học trường lớp xập xệ cũng không sao. (ngọc hằng, 32 tuổi)

- Cô Đỗ Thị Hồng Anh:

Tôi nghĩ thầy cô giỏi là điều kiện tiên quyết để có chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, cơ sở vật chất là môi trường giúp cho giáo viên phát huy được hết khả năng, phương pháp sư phạm của mình. Cơ sở vật chất tốt còn giúp học sinh có môi trường phát triển toàn diện, có hứng thú học tập và có điều kiện để trải nghiệm các phương thức học tập, tiếp cận kiến thức, rèn luyện kỹ năng khác nhau. Tại Vinschool, trên diện tích hơn 2ha với hơn 34.000m2 sử dụng tại khu đô thị Times City Hà Nội.

Trường được thiết kế hiện đại, không gian thoáng mát an toàn. Trường phân thành hai khu gồm khu Tiểu học và khu Trung học với hơn 200 phòng học trong đó có hàng hục phòng chuyên biệt cho các lớp năng khiếu, câu lạc bộ, phòng nhạc, phòng họa, công nghệ thông tin, phòng thí nghiệm lý, hóa, sinh, 2 thư viện lớn (660m2 một thư viện), 2 nhà thi đấu đa năng... 

Bên cạnh đó, trường còn có sân bóng đá và sân bóng rổ ngoài trời. Vinschool còn dành ra nhiều diện tích cho sân chơi, cây xanh và cảnh quan. Cơ sở vật chất này sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh.

Trường phổ thông liên cấp Vinschool với diện tích hơn 2ha được đặt tại Khu đô thị Times City

- Xin hỏi các thầy cô trong buổi tư vấn, điều gì đã đưa các thầy cô đến với một ngôi trường mới như Vinschool? Và đến từ nhiều trường khác nhau thì học sinh Vinschool ở các lớp khác nhau có sợ bị học theo các phương pháp khác nhau không? (Hải Anh, 37 tuổi, Hai Ba Trung)

Cô Phạm Diệu Cầm:

Với tôi, Vinschool là một miền đất mới. Nơi đó, tôi có thể cống hiến hết mình và học hỏi được nhiều phương pháp giảng dạy mới. Và điều quan trọng nhất đối với tôi, Vinschool là một môi trường quốc tế nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa Việt Nam.

Cô Đỗ Thị Hồng Anh:

Ở Vinschool có nhiều phụ huynh là học sinh cũ của tôi. Môi trường này tiếp tục giúp tôi giữ được nhiệt huyết, và phát triển hết khả năng của mình như những năm tháng giảng dạy tại trường Hà Nội - Amsterdam. 

Cô Michelle Dinh Jones:

Háo hức, hồi hộp, khát vọng tiên phong là các cảm giác của tôi. Tôi tin tưởng rằng nền giáo dục Việt Nam cần phải đổi mới và Vinschool sẽ là người tiên phong, góp phần tạo nên những thay đổi tích cực. Tôi mong muốn góp sức xây dựng một ngôi trường mới, một khởi đầu mới, một hiện tượng chưa từng có ở Việt Nam.

Thầy Ngô Minh Trực:

Vinschool là một cơ hội nghề nghiệp lớn đối với tôi. Tôi tin rằng môi trường chuyên nghiệp của Vinschool sẽ đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của riêng cá nhân tôi cũng như các thầy cô khác để đào tạo được những thế hệ học sinh Việt Nam có trình độ, đẳng cấp quốc tế.

Thầy Ngô Minh Trực.

Còn hàng trăm câu hỏi của độc giả nhưng thời gian trả lời trực tuyến có hạn nên chúng tôi rất tiếc vì chưa thể giải đáp và tư vấn hết trong buổi tư vấn hôm nay. Phụ huynh quan tâm có thể gửi thư cho chúng tôi qua địa chỉtuyensinh@vinschool.com hoặc gọi điện thoại vào hotline: 094.335.1010 – 094.535.1010 để được tư vấn và giải đáp. Thay mặt cho Hệ thống giáo dục Vinschool, xin trân trọng cảm ơn phụ huynh đã quan tâm theo dõi.

VnExpress

 

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home